สหรัฐกังวลร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกง เตือนอาจกระทบเสรีภาพและธุรกิจ

ข่าวการเมือง Tuesday June 11, 2019 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ออกมาแสดงความกังวลอย่างมาก เกี่ยวกับการเสนอร่างกฎหมายของฮ่องกงที่จะอนุญาตให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเตือนว่า อาจส่งผลเสียต่อเสรีภาพและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของฮ่องกง

มอร์แกน ออร์ทากุส โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวอาจเป็นการบ่อนทำลายความเป็นเอกเทศของฮ่องกง และส่งผลเสียต่อจุดยืนในการปกป้องสิทธิมนุษยชน เสรีภาพขั้นพื้นฐาน และคุณค่าของประชาธิปไตยที่มีมาอย่างยาวนานของฮ่องกง อีกทั้งจะสร้างความเสียหายต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และทำให้พลเมืองสหรัฐต่อเผชิญกับระบบยุติธรรมตามอำเภอใจของจีน

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังสถานีโทรทัศน์ฮ่องกงเคเบิลทีวีนิวส์รายงานว่า จำนวนชาวฮ่องกงที่ออกมาประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่มีสูงถึง 1.03 ล้านคนแล้ว

ทั้งนี้ นางแคร์รี แลม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงยืนยันว่า รัฐบาลฮ่องกงจะเดินหน้าอธิบายความจำเป็นและรายละเอียดของร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างชัดเจนมากขึ้น พร้อมกับเน้นย้ำเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ฮ่องกงไม่ใช่สถานที่หลบภัยสำหรับผู้กระทำผิด

ทางด้านนายเกิง ฉวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนได้ออกมากล่าวด้วยว่า รัฐบาลจีนจะยังคงให้การสนับสนุนรัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (HKSAR) ในการแก้ไขร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ