สื่อเผยพี่ชายต่างมารดา"คิม จอง อึน"ที่ถูกลอบสังหารในมาเลย์ เป็นสายข่าวให้ CIA

ข่าวการเมือง Tuesday June 11, 2019 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า นายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งถูกลอบสังหารที่มาเลเซียในปี 2560 เป็นสายข่าวของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA)

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า นายคิม จอง นัม เป็นแหล่งข่าวของ CIA และเขาเคยไปพบกับผู้แทนของ CIA หลายต่อหลายครั้ง

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า นายคิม จอง นัม บุตรชายคนโตของนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ "มีความเชื่อมโยง" กับสำนักงานข่าวกรองของสหรัฐ

ทั้งนี้ นายคิม จอง นัม ถูกฆาตกรรมจากการลอบวางยาพิษ VX โดยหญิงสองคนที่สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2560 โดยหลังเกิดเหตุ ทางการสหรัฐและเกาหลีใต้ได้ออกมาประณามว่าเป็นการกระทำของเกาหลีเหนือ ในขณะที่เกาหลีก็ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

แหล่งข่าวอ้างว่า นายคิม จอง นัม ได้เดินทางไปยังมาเลเซียในเดือนก.พ. 2560 เพื่อพบกับผู้แทนของ CIA แต่นั่นก็อาจไม่ใช่วัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการเดินทาง อย่างไรก็ดี รายละเอียดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของนายคิมกับ CIA ยังไม่แน่ชัด

รายงานระบุว่า อดีตเจ้าหน้าที่ของสหรัฐหลายรายมองว่า นายคิม จอง นัม ซึ่งอาศัยอยู่นอกเขตแดนเกาหลีเหนือมาเป็นเวลาหลายปีนั้น อาจจะไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับฐานนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งอาจทำให้เขาไม่มีความสามารถในการให้ข้อมูลลับของเกาหลีเหนือกับสหรัฐได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ