เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่น-สหรัฐจัดการประชุมเพื่อหารือประเด็นการค้าทวิภาคี

ข่าวการเมือง Tuesday June 11, 2019 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นและสหรัฐเปิดฉากการประชุมระยะเวลาเวลา 2 วัน ที่กรุงวอชิงตัน เพื่อเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าทวิภาคี

การประชุมระดับคณะทำงานระหว่างสองประเทศเกิดขึ้นก่อนหน้าการเจราระหว่างนายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายจะให้ความสำคัญกับข้อเรียกร้องในการปรับลดภาษีนำเข้ายานยนต์และผลิตภัณฑ์การเกษตร ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญสำหรับการเจรจาระดับทวีภาคีครั้งนี้

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะเสนอการปรับลดภาษีด้านสินค้าเกษตรกรรมของสหรัฐให้อยู่ในระดับที่ตกลงกันไว้ในข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ฉบับใหม่ หากสหรัฐยินยอมที่จะยกเลิกการเรียกเก็บภาษีสินค้าด้านอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เช่น รถยนต์

ข้อตกลง TPP ซึ่งมีชื่อทางการว่า Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership (CPTPP) เป็นข้อตกลงการค้าเสรีระดับภูมิภาค โดยมีสมาชิก 11 ประเทศ รวมถึง ญี่ปุ่น และประเทศผู้ผลิตสินค้าเกษตรรายใหญ่ เช่น ออสเตรเลีย และแคนาดา

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้นำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลง TPP เมื่อปี 2560 โดยระบุว่า เขาพอใจในข้อตกลงทางการค้าแบบทวิภาคีมากกว่า

ที่ผ่านมานั้น คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ได้พยายามหลีกเลี่ยงการยกเลิกการเรียกเก็บภาษียานยนต์ แม้ว่าปธน.ทรัมป์จะพยายามเอาใจเกษตรกรชาวอเมริกันด้วยการเข้าถึงตลาดญี่ปุ่นมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมปเปญการเลือกตั้งปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ