รมว.ตปท.สหรัฐเตรียมเยือนญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ปลายเดือนนี้ เตรียมถกประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Tuesday June 11, 2019 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดเดินทางเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

นายมอร์แกน โอตากุส กล่าวแถลงต่อสื่อมวลชนว่า นายปอมเปโอ พร้อมด้วยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะประชุมนอกรอบกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในช่วงการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 28-29 มิ.ย. ณ กรุงโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

แถลงการณ์ฉบับดังกล่าวระบุว่า หลังจากการประชุมสุดยอด G20 นายปอมเปโอจะเดินทางไปกับปธน.ทรัมป์เพื่อเยือนเกาหลีใต้ โดยจะมีการหารือกับประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์และการเป็นพันธมิตรระดับทวิภาคี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนเดินทางเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ นายปอมเปโอจะเดินทางเยือนประเทศอินเดียและศรีลังกา ซึ่งจะเป็น 2 ประเทศแรกของการเยือนเอเชียในระหว่างวันที่ 24-30 มิ.ย.

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ซึ่งจัดเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ประเทศเวียดนาม การประชุมดังกล่าวได้สิ้นสุดลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ