ชาวฮ่องกงหลายร้อยคนชุมนุมประท้วงใกล้อาคารรัฐสภาเช้านี้ ก่อนการอภิปรายร่างกม.ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ข่าวการเมือง Wednesday June 12, 2019 07:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวฮ่องกงหลายร้อยคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงบนถนนใกล้กับอาคารรัฐสภาในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อคัดค้านร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศจีน โดยรัฐสภาฮ่องกงจะอภิปรายร่างกฎหมายดังกล่าวในวันนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และจะมีการลงมติในวันที่ 20 มิ.ย.

ผู้คัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า หากกฎหมายฉบับนี้ได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา ก็จะเป็นการริดรอนอิสรภาพของระบบยุติธรรมในฮ่องกง ซึ่งได้รับการรับประกันจากรัฐบาลจีนภายใต้กรอบ"หนึ่งประเทศ สองระบบ"

ทางด้านนางแคร์รี แลม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงยืนยันว่า รัฐบาลฮ่องกงจะอธิบายความจำเป็นและรายละเอียดของร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างชัดเจนมากขึ้น พร้อมกับเน้นย้ำเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ฮ่องกงไม่ใช่สถานที่หลบภัยสำหรับผู้กระทำผิด

อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ออกมาแสดงความกังวลอย่างมาก เกี่ยวกับการเสนอร่างกฎหมายของฮ่องกงที่จะอนุญาตให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเตือนว่า อาจส่งผลเสียต่อเสรีภาพและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของฮ่องกง

มอร์แกน ออร์ทากุส โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวอาจเป็นการบ่อนทำลายความเป็นเอกเทศของฮ่องกง และส่งผลเสียต่อจุดยืนในการปกป้องสิทธิมนุษยชน เสรีภาพขั้นพื้นฐาน และคุณค่าของประชาธิปไตยที่มีมาอย่างยาวนานของฮ่องกง และอาจสร้างความเสียหายต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ