นายกฯญี่ปุ่นออกเดินทางเยือนอิหร่านวันนี้ หวังเจรจาผ่านคลายสถานการณ์ตึงเครียดอ่าวเปอร์เซีย

ข่าวการเมือง Wednesday June 12, 2019 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เดินทางออกจากกรุงโตเกียวแล้วในวันนี้ เพื่อเดินทางไปยังอิหร่านเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งเขาจะใช้ความพยายามช่วยลดความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและอิหร่านในอ่าวเปอร์เซีย

นายอาเบะกล่าวก่อนเดินทางออกจากสนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียวว่า เขาต้องการที่จะแลกเปลี่ยนมุมมองที่ตรงไปตรงมาขณะที่อยู่ในอิหร่านและจะช่วยบรรเทาความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น

นายอาเบะกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินว่า "เพื่อลดความตึงเครียด ผมอยากจะแลกเปลี่ยนมุมมองอย่างตรงไปตรงมา"

ระหว่างการเดินทางเยือนอิหร่าน นายอาเบะมีกำหนดที่จะพบปะกับอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน และ ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี และมีความตั้งใจที่จะพยายามและเรียกร้องให้อิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างประเทศที่ลงนามไว้ในปี 2558 ระหว่างอิหร่านและประเทศมหาอำนาจ 6 ชาติ ซึ่งได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และ จีน

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้ถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ และคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง หลังจากที่ได้ยกเลิกไปภายใต้ข้อตกลงปี 2558 ส่งผลให้อิหร่านทำการตอบโต้ด้วยการระงับการดำเนินการบางอย่างตามข้อตกลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การที่สหรัฐส่งกองกำลังติดอาวุธ เครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 และทหารไปยังอ่าวเปอร์เซีย หลังอิหร่านเปิดเผยแผนการเพิ่มสมรรถนะแร่ยูเรเนียมในปริมาณมากกว่าที่ได้รับอนุญาตภายใต้ข้อตกลงนั้น ทำให้ความตึงเครียดในภูมิภาคเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ