"ทรัมป์"ออกโรงโต้สื่อปูดข่าวพี่ชายต่างมารดา "คิม จอง อึน" เป็นสายลับให้ CIA

ข่าวการเมือง Wednesday June 12, 2019 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับรายงานข่าวที่ว่า นายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งถูกลอบสังหารที่มาเลเซียในปี 2560 นั้น เป็นสายลับให้กับสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA)

ปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า ในมุมมองของตนเองแล้ว คิดว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ และอาจเป็นการดำเนินการที่ลดทอนเครื่องมืออันมีคุณค่าของหน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาได้เห็นรายงานเกี่ยวกับ CIA แล้ว และจะบอกกับผู้นำเกาหลีเหนือว่า เขามั่นใจว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ และจะไม่ปล่อยให้เรื่องนี้เกิดขึ้นภายใต้อำนาจหน้าที่ของตนเอง

การแสดงความเห็นของปธน.ทรัมป์สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามที่จะรักษาความสัมพันธ์อันดีกับผู้นำเกาหลีเหนือ แม้ว่าหลายฝ่ายได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการมองข้ามความเป็นเผด็จการของนายคิม จอง อึน ก็ตาม

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของปธน.ทรัมป์เกิดขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานก่อนหน้านี้ว่า นายคิม จอง นัม เป็นสายข่าวของ CIA และเคยไปพบกับผู้แทนของ CIA หลายครั้ง พร้อมระบุว่า นายคิม จอง นัม "มีความเชื่อมโยง" กับสำนักงานข่าวกรองของสหรัฐ

ทั้งนี้ นายคิม จอง นัม ถูกฆาตกรรมด้วยการการลอบวางยาพิษประเภท VX โดยฝีมือของหญิงสองคนที่สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2560 โดยหลังเกิดเหตุ ทางการสหรัฐและเกาหลีใต้ได้ออกมาประณามว่าเป็นการกระทำของเกาหลีเหนือ ในขณะที่เกาหลีก็ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ