รัฐสภาฮ่องกงเตรียมอภิปรายร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนวันนี้ หลังประกาศเลื่อนเนื่องจากเหตุประท้วง

ข่าวการเมือง Thursday June 13, 2019 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาฮ่องกงเตรียมประชุมเพื่ออภิปรายร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนวันนี้เวลา 11.00 น. ตามเวลาฮ่องกง หลังจากที่ได้ประกาศเลื่อนจากกำหนดเดิมที่จะอภิปรายร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อวานนี้ อันเป็นผลจากการที่ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงได้ปิดกั้นถนนสายหลักใกล้กับอาคารรัฐสภาเพื่อคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว

อย่างไรก็ดี กำหนดการดังกล่าวยังไม่ได้มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากประธานรัฐสภาฮ่องกง ขณะที่มีรายงานข่าวว่า กลุ่มผู้ประท้วงอาจรวมตัวกันอีกครั้งในวันนี้ตั้งแต่เวลา 7.00 น.

เมื่อคืนนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เริ่มเคลียร์ถนนหลังผู้ประท้วงชาวฮ่องกงจำนวนหลายพันคนได้ปิดกั้นถนนสายหลักใกล้กับอาคารรัฐสภาฮ่องกง เพื่อคัดค้านร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศจีน

ผู้คัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า หากกฎหมายฉบับนี้ได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา ก็จะเป็นการริดรอนอิสรภาพของระบบยุติธรรมในฮ่องกง ซึ่งได้รับการรับประกันจากรัฐบาลจีนภายใต้กรอบ"หนึ่งประเทศ สองระบบ"

ขณะที่นายแอนดรูว์ เลียง ประธานรัฐสภาฮ่องกงเปิดเผยว่า รัฐสภาฮ่องกงจะลงมติต่อร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีน ในวันที่ 20 มิ.ย. แม้ร่างกฎหมายดังกล่าวเผชิญเสียงคัดค้านจากชาวฮ่องกงจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ