"ทรัมป์"เชื่อมั่นจีน-ฮ่องกงจะสามารถหาทางออกเรื่องกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ข่าวการเมือง Thursday June 13, 2019 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขาเชื่อมั่นว่าฮ่องกงและจีน จะสามารถแก้ไขความขัดแย้งเกี่ยวกับกฎหมายการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่รัฐบาลฮ่องกงเสนอ ขณะที่ผู้ชุมนุมประท้วงหลายพันคนปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในถนนสายต่างๆ ในฮ่องกง โดยหวังที่จะขัดขวางกฎหมายดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์กล่าวในวันพุธระหว่างการประชุมกับปธน.อันด์แชย์ ดูดาของโปแลนด์ที่ทำเนียบขาวว่า เขาหวังว่าจะมีทางออกทั้งหมดสำหรับจีนและสำหรับฮ่องกง โดยเขามั่นใจว่า ฮ่องกงและจีน จะสามารถจัดการปัญหาดังกล่าวได้

ทั้งนี้ ผู้ประท้วงหลายพันคนชุมนุมกันในฮ่องกงในช่วงเช้าวานนี้ เพื่อขัดขวางร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้มีการส่งตัวผู้ต้องสงสัยคดีอาญาไปดำเนินคดีในประเทศจีน

ผู้ประท้วงระบุว่า กฎหมายดังกล่าวจะริดรอนเอกราชของฮ่องกง และยุติสถานะของฮ่องกงในการเป็นที่หลบภัยของผู้ต่อต้านที่หลบหนีจากจีน

รัฐบาลฮ่องกงที่นำโดยนางแครี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นการปรับปรุงที่จำเป็นสำหรับกฎเกณฑ์ของฮ่องกงในการจัดการกับผู้ที่ต้องเผชิญกับข้อหาทางอาญาในที่อื่น

ด้านนางเคลยานนี คอนเวย์ ที่ปรึกษาของปธน.ทรัมป์กล่าวเมื่อเช้าวานนี้ว่า ปธน.ทรัมป์อาจจะหยิบยกเรื่องการประท้วงดังกล่าวขึ้นมาหารือในการเจรจากับปธน.สี จิ้นผิงของจีนในการประชุมซัมมิตของกลุ่ม G20 ที่ญี่ปุ่นในระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ