นายกฯญี่ปุ่นวอนปธน.รูฮานีเลี่ยงการเพิ่มความตึงเครียดระหว่างอิหร่าน-สหรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday June 13, 2019 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ผู้นำอิหร่าน หลีกเลี่ยงการเพิ่มความตึงเครียดและความขัดแย้งทางทหารโดยไม่ได้ตั้งใจในตะวันออกกลาง ขณะที่ญี่ปุ่นหวังเป็นตัวกลางการเจรจาระหว่างสหรัฐและอิหร่าน

ภายหลังจากการหารือกับนายรูฮานี ณ พระราชวังซาดาอาบัด ที่กรุงเตหะราน นายอาเบะเสนอว่า ญี่ปุ่นจะทำทุกอย่างเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและสหรัฐ พร้อมเสริมว่า อิหร่านจำเป็นต้องสร้างบทบาทที่สร้างสรรค์ในการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

"เราต้องหลีกเลี่ยงการปะทะกันด้วยอาวุธ สันติภาพและเสถียรภาพในตะวันออกกลางเป็นสิ่งจำเป็นต่อความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคและโลก" นายอาเบะกล่าว

"เราจะไม่ก่อสงครามกับสหรัฐ" รูฮานีกล่าว พร้อมเสริมว่า อิหร่านจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด หากสถานการณ์พัฒนาไปสู่สงคราม

อย่างไรก็ดี นายรูฮานีได้ขานรับการเดินทางเยือนของนายอาเบะ เพื่อหวังผ่อนคลายความตึงเครียดและแสดงความชื่นชมตลอดจนตั้งความหวังว่าญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องต่อข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ ซี่งสหรัฐได้ถอนตัวออกออกไป

นอกจากนี้ นายอาเบะแสดงความสนใจที่จะซื้อนำมันดิบจากอิหร่านต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะนับเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรกที่เดินทางเยือนอิหร่าน นับตั้งแต่อดีตนายกรัฐมนตรีทาเคโอะ ฟูกุดะ เดินทางเยือนในปี 2521

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านทวีตึงเครียดขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านและความพยายามด้านการทหารของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ