"ทรัมป์" ขู่ถอนตัวจาก NATO หากเยอรมนีไม่ยุติสนับสนุนโครงการท่อก๊าซนอร์ดสตรีม-2

ข่าวการเมือง Thursday June 13, 2019 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เยอรมนีที่ให้การสนับสนุนโครงการท่อก๊าซนอร์ดสตรีม-2 (Nord Stream-2) ของรัสเซียอีกครั้ง พร้อมขู่ว่าจะถอนสหรัฐออกจากองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) เนื่องจากต้องรับภาระค่าใช้จ่ายด้านงบประมาณกลาโหมจำนวนมหาศาลในแต่ละปี

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวระหว่างการประชุมร่วมกับนายอันด์แชย์ ดูดา ประธานาธิบดีของโปแลนด์ ที่ทำเนียบขาวว่า "สหรัฐกำลังพยายามปกป้องเยอรมนีจากรัสเซีย ในขณะที่รัสเซียกำลังจะดูดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ไปจากเยอรมนี"

ปธน.ทรัมป์กล่าวต่อไปว่า เขากำลังมองหาวิธีการสกัดกั้นโครงการวางท่อก๊าซนอร์ดสตรีม-2 ซึ่งจะส่งผลให้เยอรมนีถูกควบคุมอย่างสิ้นเชิงโดยรัสเซีย

การแสดงความเห็นดังกล่าวนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์เคยออกมาเตือนเยอรมนีแล้วว่า ข้อตกลงน้ำมันและก๊าซที่เยอรมนีทำกับรัสเซีย ได้ทำให้รัสเซียมีอิทธิพลต่อเยอรมนีมากเกินไป และโครงการสร้างท่อก๊าซนอร์ดสตรีม-2 ของเยอรมนีก็ไม่มีความเหมาะสม

นอกจากนี้ เขายังได้วิพากษ์วิจารณ์เยอรมนีและชาติยุโรปอื่นๆที่ได้สมทบค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมของ NATO น้อยกว่าสหรัฐ โดยไม่ได้สมทบค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในอัตราส่วน 2% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ