นายกฯญี่ปุ่นพบปะหารือผู้นำสูงสุดอิหร่าน หวังเป็นตัวกลางคลี่คลายสถานการณ์สหรัฐ-อิหร่าน

ข่าวการเมือง Thursday June 13, 2019 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เข้าพบปะหารือกับนายอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ในระหว่างการเดินทางเยือนอิหร่านเป็นเวลา 2 วัน โดยคาดหวังที่จะคลี่คลายความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้ว่าทั้งสองประเทศจะมีความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีมาอย่างยาวนาน แต่นายอาเบะถือเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรกที่ได้เข้าพบปะพูดคุยกับนายคาเมนีซึ่งที่มีอำนาจเด็ดขาดในการกำหนดนโยบายประเทศ

เมื่อเทียบกับฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านแล้ว นายคาเมนีจะใช้วิธีการอันแข็งกร้าวต่อสหรัฐ ขณะที่นายรูฮานีจะประณีประนอมมากกว่าและบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับสหรัฐและมหาอำนาจอื่นของโลกเมื่อปี 2558

นอกจากนี้ ในกลุ่มผู้นำประเทศที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสหรัฐ นายอาเบะเป็นผู้นำคนแรกที่เข้าพบกับคาเมนี นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านเมื่อปี 2561

อย่างไรก็ตาม นายอาเบะเดินทางเยือนกรุงอิหร่านเพื่อพยายามทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเจรจาระหว่างอิหร่านและสหรัฐ หลังจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านทวีตึงเครียดขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ตลอดจนความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นต่อการปะทะทางทหารในตะวันออกกลางซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ นายอาเบะนับเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรกที่เดินทางเยือนอิหร่าน นับตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามเมื่อปี 2522 ซึ่งถือเป็นความพยายามที่จะยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตของญี่ปุ่นในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ