จับตาพรรคอนุรักษ์นิยมลงคะแนนเสียงรอบแรกเลือกผู้นำพรรควันนี้ ขณะ"บอริส จอห์นสัน"มาแรง

ข่าวการเมือง Thursday June 13, 2019 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาสามัญชนสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 313 คนจะทำการลงคะแนนเสียงรอบแรกในวันนี้ เพื่อสรรหาผู้ที่จะมาเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่

ผู้สมัครเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมที่ได้รับเสียงสนับสนุนไม่น้อยกว่า 17 เสียงจะสามารถผ่านเข้าสู่การลงคะแนนเสียงในรอบที่ 2 ต่อไป

หากผู้สมัครทุกรายมีคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 17 เสียง ผู้สมัครที่มีคะแนนเสียงน้อยที่สุดจะถูกคัดออก

ขณะนี้มีผู้ที่เสนอตัวจะมาเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่จำนวน 10 คน โดยนายบอริส จอห์นสัน ถือเป็นตัวเก็งอันดับ 1 โดยราคาต่อรองในสำนักพนันที่ถูกกฎหมายในอังกฤษต่างบ่งชี้ว่า นายจอห์นสันจะเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่แทนนางเทเรซา เมย์ ซึ่งได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

นายจอห์นสัน ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ได้เคยอยู่ร่วมคณะรัฐมนตรีกับนางเมย์ แต่ได้ลาออกในเวลาต่อมา เนื่องจากไม่พอใจต่อการดำเนินการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลง Brexit ของนางเมย์

*ไทม์ไลน์กระบวนการสรรหานายกฯคนใหม่ของอังกฤษ

อังกฤษกำลังเริ่มต้นกระบวนการสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพื่อทดแทนนางเมย์ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นับเป็นวันสุดท้ายสำหรับการเสนอชื่อผู้ที่จะสมัครเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ซึ่งจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษโดยอัตโนมัติ

สำหรับตารางเวลาในกระบวนการสรรหาผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมมีดังนี้:-

  • 13 มิ.ย.

สมาชิกสภาสามัญชนสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 313 คนทำการลงคะแนนเสียงรอบแรก โดยผู้สมัครเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมที่ได้รับเสียงสนับสนุนไม่น้อยกว่า 17 เสียงจะสามารถผ่านเข้าสู่การลงคะแนนเสียงในรอบที่ 2

หากผู้สมัครทุกรายมีคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 17 เสียง ผู้สมัครที่มีคะแนนเสียงน้อยที่สุดจะถูกคัดออก

  • 18 มิ.ย.

สมาชิกสภาสามัญชนสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมทำการลงคะแนนเสียงรอบ 2 โดยผู้สมัครจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนไม่น้อยกว่า 33 เสียง จึงจะผ่านเข้าสู่การลงคะแนนเสียงในรอบต่อไป

หากผู้สมัครทุกรายมีคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 33 เสียง ผู้สมัครที่มีคะแนนเสียงน้อยที่สุดจะถูกคัดออก

  • 19-20 มิ.ย.

สมาชิกสภาสามัญชนสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมทำการลงคะแนนเสียงรอบสุดท้าย โดยผู้สมัครที่มีคะแนนเสียงน้อยที่สุดจะถูกคัดออกในแต่ละรอบ จนเหลือผู้สมัคร 2 รายสุดท้ายที่จะเข้าสู่การลงคะแนนเสียงของสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั่วประเทศ

  • 22 มิ.ย.

ผู้สมัคร 2 รายสุดท้ายแสดงวิสัยทัศน์ต่อสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั่วประเทศ

  • 22 ก.ค.

ผู้สมัคร 1 ใน 2 รายที่ได้รับคะแนนเสียงมากกว่าจากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 160,000 คนทั่วประเทศ จะได้รับการประกาศเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ซึ่งจะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ