อิหร่านแจงไม่ได้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันที่อ่าวโอมาน

ข่าวการเมือง Friday June 14, 2019 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านได้ออกแถลงการณ์แจงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดและการโจมตีที่เกิดขึ้นกับเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในบริเวณอ่าวโอมาน หลังจากที่สหรัฐอ้างว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังของการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน

อิหร่านระบุว่า อิหร่านขอปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของสหรัฐที่ว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวานนี้

"อิหร่านทำการโจมตี เนื่องจากต้องการให้เรายกเลิกมาตรการคว่ำบาตร โดยอิหร่านไม่มีสิทธิทำการโจมตีพลเรือนผู้บริสุทธิ์ และสร้างความปั่นป่วนต่อตลาดน้ำมัน รวมทั้งทำการแบล็คเมล์ด้านนิวเคลียร์" นายปอมเปโอกล่าว

ขณะที่นายอาเดล อัล-จูบีร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า ซาอุดีอาระเบียเห็นด้วยกับสหรัฐที่ว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในอ่าวโอมาน เนื่องจากอิหร่านมีประวัติในการกระทำการเช่นนี้

การแสดงความเห็นของรัฐมนตรีต่างประเทซาอุดีอาระเบียมีความสอดคล้องกับที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ออกมากล่าวก่อนหน้านี้ว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในอ่าวโอมาน เนื่องจากต้องการให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร นอกจากนี้ นายปอมเปโอกล่าวว่า อิหร่านไม่มีสิทธิทำการโจมตีพลเรือนผู้บริสุทธิ์ และสร้างความปั่นป่วนต่อตลาดน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ