นายกฯญี่ปุ่นเรียกร้องอิหร่านปล่อยตัวนักโทษอเมริกันตามคำขอของสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday June 14, 2019 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งขาวจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เรียกร้องให้ผู้นำอิหร่านปล่อยตัวพลเมืองชาวอเมริกันที่ถูกควบคุมตัว ตามคำขอร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีชาวอเมริกันอย่างน้อย 4 ราย รวมถึงทหารผ่านศึกที่ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลาถึง 10 ปี ในอิหร่าน

มีการคาดการณ์ว่า นายอาเบะได้เสนอข้อเรียกร้องให้ปล่อยตัวพลเมืองชาวอเมริกัน ในระหว่างการเจรจาหารือกับประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี และอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ทว่ายังไม่มีการตอบรับใดๆ

นอกจากนี้ นายอาเบะนับเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรกที่เดินทางเยือนอิหร่านในรอบ 41 ปี โดยพยายามทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเจรจาระหว่างอิหร่านและสหรัฐ หลังจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านเขม็งเกลียวขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ตลอดจนความกังวลที่มีมากขึ้นต่อเหตุปะทะของทหารในตะวันออกกลาง

อย่างไรก็ตาม ทางอิหร่านระบุว่า จะไม่เจรจาต่อรองกับสหรัฐ พร้อมปฎิเสธการช่วยเหลือใดๆของนายอาเบะในฐานะตัวกลางระหว่างสองประเทศ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยอมรับว่าหนทางสู่การคลี่คลายความตึงเครียดในภูมิภาค ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิหร่านและสหรัฐจะราบรื่น ทว่าญี่ปุ่นจะทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อบรรลุสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ