สหรัฐปล่อยคลิปวิดีโอ เผยอิหร่านแอบส่งเรือปกปิดหลักฐานโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน

ข่าวการเมือง Friday June 14, 2019 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพสหรัฐได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่า กองทัพเรืออิหร่านได้ส่งเรือเพื่อนำลูกระเบิดที่ยังไม่ระเบิด ออกจากตัวเรือ Kokuka Courageous ซึ่งเป็นหนึ่งในเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำที่ถูกโจมตีในอ่าวโอมาน ใกล้กับช่องแคบฮอร์มุซ เมื่อวานนี้ โดยทางสหรัฐคาดว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อปกปิดหลักฐานโจมตีเรือดังกล่าว

รายงานข่าวระบุว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวบันทึกโดยเครื่องบินของกองทัพสหรัฐที่ขณะนั้นบินอยู่เหนือพื้นที่ดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ไม่นาน นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้ออกมาระบุว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในอ่าวโอมาน ใกล้กับช่องแคบฮอร์มุซ

"อิหร่านทำการโจมตี เนื่องจากต้องการให้เรายกเลิกมาตรการคว่ำบาตร โดยอิหร่านไม่มีสิทธิทำการโจมตีพลเรือนผู้บริสุทธิ์ และสร้างความปั่นป่วนต่อตลาดน้ำมัน รวมทั้งทำการแบล็คเมล์ด้านนิวเคลียร์" นายปอมเปโอกล่าว

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับการบรรยายสรุปเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และได้กล่าวโทษอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีที่เกิดขึ้นในลักษณะเดียวกันในวันที่ 12 พ.ค. ต่อเรือบรรทุกน้ำมันจำนวน 4 ลำที่แล่นในน่านน้ำเดียวกัน

ขณะนี้ ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีดังกล่าว

สื่อรายงานว่า เรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำที่ถูกโจมตีในอ่าวโอมาน ใกล้กับช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวานนี้ ลำหนึ่งเป็นเรือสัญชาติญี่ปุ่นชื่อ Kokuka Courageous ส่วนอีกลำหนึ่งเป็นเรือที่จดทะเบียนในหมู่เกาะมาร์แชลชื่อ Front Altair

ลูกเรือทั้ง 21 คนของเรือ Kokuka Courageous หลบหนีบนเรือชูชีพได้อย่างปลอดภัย และกำลังมุ่งหน้าสู่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ทั้งนี้ เรือ Kokuka Courageous กำลังแล่นในอ่าวโอมาน โดยออกเดินทางจากซาอุดีอาระเบีย ขณะมุ่งหน้าสู่ไทย และสิงคโปร์ ก่อนที่จะเกิดเหตุโจมตี ส่วนเรือ Front Altair ได้เกิดเพลิงไหม้ แต่ลูกเรือทุกคนปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ