แคนาดาปฏิเสธข้อเสนอล้มเลิกการส่งตัวผู้บริหาร "หัวเว่ย" ไปดำเนินคดีในสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday June 14, 2019 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสเตีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศของแคนาดาได้ปฏิเสธข้อเสนอให้แคนาดาล้มเลิกการส่งตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน หรือซีเอฟโอ ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน ไปดำเนินคดีในสหรัฐในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน โดยระบุว่า จะเป็นการสร้างแบบอย่างที่เป็นอันตราย

นางเมิ่งซึ่งถูกจับกุมตัวในเมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดาเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วในข้อหาฉ้อโกงนั้น จะคัดค้านข้อเสนอในการส่งตัวเธอไปยังสหรัฐในการพิจารณาคดีที่จะเริ่มต้นในเดือนม.ค.ปีหน้า

รัฐบาลจีนได้เรียกร้องให้แคนาดาปล่อยตัวนางเมิ่ง และได้ทำการควบคุมชาวแคนาดา 2 คนในข้อหาจารกรรมข้อมูล นอกจากนี้ จีนยังสั่งห้ามการนำเข้าเมล็ดคาโนลาของแคนาดา ขณะที่นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดว์ของแคนาดากล่าวว่า เขาวิตกเกี่ยวกับมาตรการตอบโต้เพิ่มเติม

หนังสือพิมพ์เดอะโกลบ แอนด์ เมลรายงานว่า นายฌอง เครเตียง อดีตนายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้เสนอความคิดเกี่ยวกับการแทรกแซงของรัฐบาลแคนาดาเพื่อล้มเลิกการส่งตัวนางเมิ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐ และปรับปรุงความสัมพันธ์กับจีน

นางฟรีแลนด์กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงวอชิงตันว่า ในกรณีของนางเมิ่งนั้น ไม่มีการแทรกแซงทางการเมือง และเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่จะดำเนินการตามข้อเรียกร้องในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

นางฟรีแลนด์กล่าวเสริมว่า จะเป็นแบบอย่างที่อันตรายอย่างมากสำหรับแคนาดาที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการเคารพต่อสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนโดยยอมจำนนต่อแรงกดดันจากภายนอก และระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวอาจจะทำให้ชาวแคนาดาทั่วโลกมีความปลอดภัยน้อยลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ