ญี่ปุ่นยันเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันไม่กระทบซัพพลาย แต่เตือนบริษัทพลังงานรับมือ

ข่าวการเมือง Friday June 14, 2019 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรชิเงะ เซโกะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า เหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในอ่าวโอมานใกล้กับช่องแคบฮอร์มุซนั้น จะไม่กระทบต่อปริมาณน้ำมันในประเทศ แม้ทางกระทรวงได้เตือนให้บริษัทพลังงานญี่ปุ่นรับมือหลังเกิดเหตุการณ์นี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสื่อรายงานว่า เรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำที่ถูกโจมตีในอ่าวโอมาน ใกล้กับช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวานนี้ ลำหนึ่งเป็นเรือสัญชาติญี่ปุ่นชื่อ Kokuka Courageous ส่วนอีกลำหนึ่งเป็นเรือที่จดทะเบียนในหมู่เกาะมาร์แชลชื่อ Front Altair

ลูกเรือทั้ง 21 คนของเรือ Kokuka Courageous หลบหนีบนเรือชูชีพได้อย่างปลอดภัย และกำลังมุ่งหน้าสู่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ทั้งนี้ เรือ Kokuka Courageous กำลังแล่นในอ่าวโอมาน โดยออกเดินทางจากซาอุดีอาระเบีย ขณะมุ่งหน้าสู่ไทย และสิงคโปร์ ก่อนที่จะเกิดเหตุโจมตี ส่วนเรือ Front Altair ได้เกิดเพลิงไหม้ แต่ลูกเรือทุกคนปลอดภัย

ด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ แม้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีดังกล่าว ขณะที่อิหร่านได้ออกแถลงการณ์แจงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดและการโจมตีนี้

ส่วนญี่ปุ่นได้งดให้ความคิดเห็นว่าฝ่ายใดอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเผยเพียงว่าทางญี่ปุ่นยังคงรอรายละเอียดเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ