รัฐสภาฮ่องกงส่อแววเลื่อนลงมติร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนหลังเหตุประท้วงยังยืดเยื้อ

ข่าวการเมือง Friday June 14, 2019 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นเปิดเผยว่า รัฐสภาฮ่องกงอาจเลื่อนการลงมติร่างกฎหมายการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีน หลังเกิดเหตุปะทะรุนแรงระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วงคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าวในต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานโดยอ้างคำพูดที่ปรึกษาระดับสูงของนางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ซึ่งระบุว่า "การอภิปรายร่างกฎหมายดังกล่าวยังไม่น่าจะเกิดขึ้นในช่วงที่มีการเผชิญหน้ากันเช่นนี้ เพราะสถานการณ์ช่วงนี้เป็นเรื่องที่ยากลำบากจริงๆ"

"อย่างน้อยเราก็ไม่ควรปล่อยให้ความขัดแย้งลุกลามมากไปกว่านี้" นายเบอร์นาร์ด ชาน สมาชิกสภาบริหารเขตบริหารพิเศษฮ่องกงกล่าว

ทั้งนี้ รัฐสภาฮ่องกงมีกำหนดการลงมติต่อร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีน ในวันที่ 20 มิ.ย. แม้ร่างกฎหมายดังกล่าวเผชิญกับเสียงคัดค้านจากชาวฮ่องกงจำนวนมาก

สถานการณ์ประท้วงเพื่อคัดค้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนในฮ่องกงได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากเมื่อวันพุธ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อสลายผู้ชุมนุม ซึ่งส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บจากการปะทะราว 80 คน

ต่อมา รัฐสภาฮ่องกงได้ยกเลิกการประชุมเพื่ออภิปรายร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนเมื่อวานนี้จากเดิมที่กำหนดไว้เมื่อเวลา 11.00 น. ตามเวลาฮ่องกง หลังจากที่ได้ประกาศเลื่อนการอภิปรายร่างกฎหมายดังกล่าวมาแล้วก่อนหน้านั้น เนื่องจากผู้ประท้วงชาวฮ่องกงได้ปิดกั้นถนนสายหลักใกล้กับอาคารรัฐสภา เพื่อคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ