อินเดียประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐ 28 รายการ หวังตอบโต้หลังถูกสหรัฐตัดสิทธิ GSP

ข่าวการเมือง Monday June 17, 2019 06:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินเดียประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐจำนวน 28 รายการ ซึ่งรวมถึงอัลมอนด์ แอปเปิล และวอลนัท โดยมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวานนี้ เพื่อตอบโต้รัฐบาลสหรัฐที่ยกเลิกสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ของอินเดีย ซึ่งส่งผลกระทบต่อสินค้าส่งออกแบบปลอดภาษีของอินเดียมูลค่าสูงถึง 5.6 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ มาตรการตอบโต้ของอินเดียยังมีขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐได้ปฏิเสธที่จะยกเว้นการปรับขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากอินเดีย

หนังสือพิมพ์เพรส ทรัสต์ ออฟ อินเดียรายงานว่า การปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในครั้งนี้ จะทำให้อินเดียมีรายได้ราว 217 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมีมูลค่าเท่ากับรายได้ที่สหรัฐได้รับจากการปรับขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของอินเดีย

รัฐบาลอินเดียเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า "การปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าดังกล่าวจากสหรัฐในครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลอินเดียมีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ จะเดินทางเยือนอินเดีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านกลาโหมและพลังงานระหว่างสองประเทศ

ทั้งนี้ ความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและอินเดียมีขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐได้ตัดอินเดียออกจากโครงการ GSP ซึ่งอินเดียเป็นประเทศที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดจากโครงการ GSP ของสหรัฐ ขณะที่สหรัฐนำเข้าสินค้าปลอดภาษีจากอินเดียเป็นมูลค่ามากถึง 5.6 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ