มกุฏราชกุมารซาอุฯร่วมวงประณามอิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในอ่าวโอมาน

ข่าวการเมือง Monday June 17, 2019 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงประณามอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าว AP รายงานโดยอ้างบทสัมภาษณ์ของมกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ต่อหนังสือพิมพ์ภาษาอาหรับ Asharq al-Awsa ว่า เหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในสัปดาห์ที่แล้วนั้น เป็นสิ่งยืนยันถึงความสำคัญที่ประชาคมระหว่างประเทศควรต้องแสดงท่าทีที่เด็ดขาดต่อการกระทำของอิหร่าน

มกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ตรัสว่า "ราชอาณาจักรแห่งนี้ไม่ต้องการให้มีสงครามเกิดขึ้นในภูมิภาค แต่เราก็มิอาจเมินเฉยต่อภัยคุกคามใดๆที่เกิดขึ้นต่อประชาชน, อำนาจอธิปไตย และผลประโยชน์สำคัญของเรา" พร้อมระบุว่า อิหร่านได้วางแผนเวลาของเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ให้เกิดขึ้นในช่วงที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เดินทางเยือนกรุงเตหะรานพอดี

มกุฏราชกุมารบิน ซัลมาน ตรัสต่อไปว่า "ปัญหาอยู่ที่อิหร่านไม่ใช่ที่อื่นใด เพราะอิหร่านมักจะเป็นพวกที่ชอบก่อความรุนแรงขึ้นในภูมิภาค ทั้งการโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย ตลอดจนการโจมตีอื่นๆ ทั้งที่เป็นการโจมตีโดยตรงและผ่านทางกองกำลังทหารของพวกเขา"

การแสดงความเห็นของมกุฏราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายไมค์ ปอมเปโอ ออกมากล่าวหาว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในอ่าวโอมาน เนื่องจากต้องการให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร นอกจากนี้ นายปอมเปโอกล่าวว่า อิหร่านไม่มีสิทธิทำการโจมตีพลเรือนผู้บริสุทธิ์ และสร้างความปั่นป่วนต่อตลาดน้ำมัน

ด้านอิหร่านก็ได้ออกแถลงการณ์แจงว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดและการโจมตีที่เกิดขึ้นกับเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในบริเวณอ่าวโอมานแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ