"ทรัมป์" ฉะสองหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ ปมรายงานข่าวเจาะระบบไฟฟ้ารัสเซีย

ข่าวการเมือง Monday June 17, 2019 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้วิจารณ์หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์และเดอะวอชิงตันโพสต์อย่างดุเดือดเมื่อวานนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าความขัดแย้งระหว่างทำเนียบขาวกับหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่อันดับต้น ๆ ของสหรัฐนั้นยังคงเป็นไปอย่างเผ็ดร้อน

ปธน.ทรัมป์ ระบุในทวิตเตอร์ว่า "เราควรทำโพลล์สำรวจความคิดเห็นว่า หนังสือพิมพ์รายใดไม่ซื่อสัตย์และหลอกลวงมากกว่ากัน ระหว่างเดอะนิวยอร์กไทมส์ที่กำลังล้มเหลว หรือเดอะวอชิงตันโพสต์เจ้าล็อบบี้ของอเมซอน"

ปธน.ทรัมป์วิจารณ์หนังสือพิมพ์ทั้งสองรายนี้ว่าเป็นสื่อ "ไร้เกียรติ" และ "ศัตรูของประชาชน" ซึ่งเป็นคำที่เขามักใช้ขณะดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังปธน.ทรัมป์อ้างว่าหนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ได้กระทำการ "ก่อกบฏ" ด้วยการรายงานข่าวว่ารัฐบาลสหรัฐได้โจมตีรัสเซียทางดิจิทัล

ปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า "คุณเชื่อไหมว่าหนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ที่กำลังล้มเหลวเพิ่งรายงานข่าวว่า สหรัฐกำลังยกระดับการโจมตีทางไซเบอร์ต่อรัสเซีย"

ปธน.ทรัมป์ปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว พร้อมวิจารณ์ว่าการกระทำดังกล่าวเป็น "การก่อกบฏโดยหนังสือพิมพ์ที่ครั้งหนึ่งเคยยิ่งใหญ่ แต่วันนี้กลับหมดท่าจนต้องรายงานข่าวที่ทำให้ประเทศเสียหาย"

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ได้รายงานข่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐได้พยายามเจาะระบบไฟฟ้าของรัสเซียด้วยเครื่องมือทางไซเบอร์

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ได้ตอบโต้ถ้อยแถลงของปธน.ทรัมป์ผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "การกล่าวหาสื่อว่าเป็นกบฏนั้นเป็นเรื่องอันตราย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ