ผู้ว่าการฮ่องกงแถลงขอโทษปชช. ขณะกลุ่มผู้ชุมนุมจี้ให้ลาออกเพื่อรับผิดชอบกม.ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ข่าวการเมือง Monday June 17, 2019 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้กล่าวขอโทษกับประชาชน ขณะที่ผู้ชุมนุมกว่าล้านคนได้เรียกร้องให้นางลัมลาออกเพื่อรับผิดชอบที่ได้ทำการผลักดันร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

นางลัมกล่าวว่า เธอขอโทษให้กับวิธีที่รัฐบาลจัดการกับร่างกฎหมาย อย่างไรก็ตาม นางลัมไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมนอกจากนี้

ชาวฮ่องกงยังคงปักหลักประท้วงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่ารัฐบาลฮ่องกงภายใต้การนำของนางลัม ได้ตัดสินใจเลื่อนการลงมติกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนออกไปอย่างไม่มีกำหนด อย่างไรก็ตาม นางลัมได้ปฏิเสธที่จะยกเลิกร่างกฎหมายดังกล่าว

กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างถาวร ไม่ใช่เพียงแค่เลื่อนการลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวเท่านั้น และยังตั้งคำถามถึงความสามารถของนางลัมในการดำรงตำแหน่งต่อไปด้วย

กลุ่มผู้ที่จัดการประท้วงได้ประมาณการตัวเลขของประชาชนที่ออกมาชุมนุมในครั้งนี้ไว้ที่ 2 ล้านคน ขณะที่ตัวเลขประมาณการของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ที่ 338,000 คน โดยตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าการชุมนุมประท้วงเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ซึ่งกลุ่มผู้จัดการประท้วงได้ประมาณการตัวเลขเอาไว้กว่า 1 ล้านคน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณการไว้ที่ 240,000 คน

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังได้แสดงความไม่พอใจกับวิธีที่ตำรวจรับมือกับประชาชน โดยในการชุมนุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตำรวจมีการใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม ซึ่งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 70 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ