(เพิ่มเติม) "โมฮัมเหม็ด มอร์ซี" อดีตปธน.อียิปต์ ถึงแก่อสัญกรรมระหว่างฟังคำพิพากษาในศาลกรุงไคโร

ข่าวการเมือง Tuesday June 18, 2019 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ได้ถึงแก่อสัญกรรมภายในศาลที่กรุงไคโรเมื่อวานนี้ ในระหว่างที่ศาลกำลังพิจารณาคดี ในข้อหาจารกรรม

สถานีโทรทัศน์ของทางการอียิปต์รายงานว่า นายมอร์ซีได้ขออนุญาตจากศาลเพื่อลุกขึ้นพูด ซึ่งศาลอนุญาต แต่จากนั้นนายมอร์ซีเป็นลมล้มลง และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายมอร์ซีเกิดอาการหัวใจล้มเหลว และถึงแก่อสัญกรรรมในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ นายมอร์ซีได้เข้ารับฟังคำไต่สวนในคดีอาญาที่ศาลกรุงไคโร พร้อมด้วยผู้ต้องหาอีก 22 คน

นายนาบิล ซาเดค อัยการของรัฐได้เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า นายมอร์ซีได้ล้มลงในคอกจำเลย ในห้องพิจารณาคดี หลังจากที่เขาให้ปากคำต่อศาลได้เพียง 5 นาที ก่อนที่จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล จากนั้นทางโรงพยาบาลได้ประกาศการถึงแก่อสัญกรรมของนายมอร์ซี เมื่อเวลา 16.50 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 21.50 น.ตามเวลาไทยเมื่อคืนนี้

"ผลการตรวจทางการแพทย์เบื้องต้นพบว่า นายมอร์ซีไม่มีสัญญาณชีพ ไม่มีสัญญาณของการหายใจ นอกจากนี้ ตาของเขาเบิกกว้างและไม่ตอบสนองต่อแสงไฟหรือสิ่งกระตุ้น" นายซาเดคกล่าวในแถลงการณ์

นายซาเดคยังกล่าวด้วยว่า ร่างของนายมอร์ซีไม่ปรากฏว่ามีการบาดเจ็บ

ทั้งนี้ นายซาเดคได้สั่งการให้มีการตรวจสอบร่างของนางมอร์ซี ตรวจสอบกล้องวงจรปิดในศาล รวมทั้งตรวจสอบผู้ที่อยู่ในช่วงเวลาที่นายมอร์ซีถึงแก่อสัญกรรม

เว็บไซต์ของอาห์ราม ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์ของรัฐบาลอียิปต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับคดีว่า นายมอร์ซีได้รับการปฏิบัติตามกฎหมายในระหว่างถูกจับกุมตัว และได้รับการตรวจร่างกายจากแพทย์ตามกฎระเบียบ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมอร์ซี วัย 67 ปี ซึ่งเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอียิปต์ในปี 2555 ได้ถูกกองทัพขับออกจากตำแหน่งในปี 2556 หลังจากเกิดเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านการครองอำนาจของเขา หลังจากนั้น นายมอร์ซี และแกนนำกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ได้ถูกจับคุมขังในเรือนจำ โดยทั้งหมดถูกดำเนินคดีในข้อหาเป็นฆาตกร กระทำการรุนแรง และสอดแนม

นายมอร์ซีถูกตัดสินจำคุก 20 ปีในข้อหาปลุกระดมให้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนเขาและฝ่ายตรงข้ามในช่วงปลายปี 2555 และถูกตัดสินจำคุก 25 ปีในข้อหาปล่อยข้อมูลลับรั่วไหลให้กับกาตาร์ แต่นายมอร์ซีได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

ทั้งนี้ กลุ่มภราดรภาพมุสลิมถือเป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลอียิปต์นับตั้งแต่ปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ