ญี่ปุ่นเรียกร้องอิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ หลังอิหร่านเร่งเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม

ข่าวการเมือง Tuesday June 18, 2019 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเรียกร้องให้อิหร่านปฎิบัติตามข้อระเบียบภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 หลังจากอิหร่านประกาศเร่งเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมสูงกว่าขีดจำกัดที่ระบุไว้ในข้อตกลง

"เราอยากให้อิหร่านยึดมั่นตามข้อตกลงนิวเคลียร์อย่างแข็งแกร่ง" นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รองเลขาธิการรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงต่อสื่อมวลชน พร้อมเสริมว่า ญี่ปุ่นได้พยายามเจรจากับอิหร่านในหลายระดับ

แถลงการณ์จากโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเกิดขึ้นหลังจากองค์การพลังงานปรมาณูของอิหร่าน (AEOI) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า อิหร่านได้เร่งเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเกรดต่ำขึ้นอีก 4 เท่า ซึ่งสูงกว่าขีดจำกัดที่เคยตกลงไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อปี 2558 ภายในวันที่ 27 มิ.ย.

โฆษกขององค์การพลังงานปรมาณูของอิหร่าน (AEOI) กล่าวว่า อิหร่านจะเร่งเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเกรดต่ำถึง 20% ซึ่งสูงกว่าที่ได้รับอนุญาติภายใต้ข้อตกลงที่ระดับ 3.67%

นอกจากนี้ อิหร่านประกาศว่าจะระงับพันธะกิจข้อตกลงนิวเคลียร์บางประการ และกำหนดเส้นตายภายในต้นเดือนก.ค. เพื่อเจรจาข้อตกลงใหม่กับประเทศต่างๆที่ร่วมลงนามในข้อตกลงที่สหรัฐถอนตัวออกไปเมื่อปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เดินทางเยือนอิหร่าน เพื่อเน้นย้ำถึงจุดยืนของญี่ปุ่นในการสนับสนุนข้อตกลงนิวเคลียร์ นอกจากนี้ นายอาเบะยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางทหาร ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน

ทั้งนี้ ในระหว่างที่นายอาเบะเดินทางเยือนอิหร่านนั้น ได้เกิดเหตุการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำถูกโจมตีในอ่าวโอมาน โดยฝ่ายรัฐบาลสหรัฐกล่าวหาว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ แต่อิหร่านได้ปฎิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ