"แคร์รี ลัม"ยันอยู่ในตำแหน่งอีก 3 ปี แต่ส่งสัญญาณปล่อยให้ร่างกม.อื้อฉาวตกไป

ข่าวการเมือง Tuesday June 18, 2019 19:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ยืนยันในวันนี้ว่า ตนจะยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนครบวาระในวันที่ 1 ก.ค.2565 แม้กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องให้นางลัมลาออกจากตำแหน่ง

ทางด้านเจ้าหน้าที่ฮ่องกงรายหนึ่งกล่าวว่า รัฐบาลจีนจะไม่มีวันยอมให้นางลัมลาออกจากตำแหน่ง แม้ว่านางลัมต้องการที่จะลาออกก็ตาม

"สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้น นางลัมได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลกลางของจีน ดังนั้นการลาออกของนางลัมจะต้องผ่านการพิจารณาหารือจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน" เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าว

แหล่งข่าวยังระบุว่า แม้ว่าทางการจีนให้การอนุมัติต่อการลาออกของนางลัม โดยมองว่าถึงเวลาที่นางลัมจะพ้นจากตำแหน่งแล้ว แต่กระบวนการสรรหาผู้นำฮ่องกงคนใหม่ที่ถูกควบคุมดูแลจากรัฐบาลจีน ก็จะกลายเป็นประเด็นที่สร้างความไม่พอใจต่อชาวฮ่องกงอีกเกี่ยวกับการมีอิสรภาพ และประชาธิปไตยในฮ่องกง

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ นางลัมยังได้ขอโทษต่อกรณีที่รัฐสภามีแผนพิจารณาร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่ทำให้เกิดความวิตก และความขัดแย้งในหมู่ประชาชน

นางลัมกล่าวว่า ในช่วงที่เหลืออีก 3 ปี ขณะที่ตนยังคงดำรงตำแหน่ง รัฐบาลจะพยายามสร้างความเข้าใจต่อประชาชนเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าว แต่ถ้าไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ รัฐบาลก็จะปล่อยให้ร่างกฎหมายดังกล่าวตกไป

ทั้งนี้ รัฐสภาฮ่องกงชุดปัจจุบันมีวาระการทำงานจนถึงเดือนก.ค.ปีหน้า ซึ่งหมายความว่า หากรัฐสภาไม่มีการหยิบยกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนขึ้นมาพิจารณาอีกก่อนที่สภาจะหมดอายุ ร่างกฎหมายดังกล่าวก็จะตกไปโดยอัตโนมัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ