จับตาศึกชิงเก้าอี้นายกฯอังกฤษรอบ 2 วันนี้ "บอริส จอห์นสัน"ยังคงมาแรง

ข่าวการเมือง Tuesday June 18, 2019 19:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาสามัญชนสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 313 คนจะทำการลงคะแนนเสียงรอบ 2 ในวันนี้ เพื่อสรรหาผู้ที่จะมาเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ซึ่งจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษโดยอัตโนมัติ โดยคาดว่าจะมีการประกาศผลการลงคะแนนในเวลาเที่ยงคืนตามเวลาไทย

ผลการลงคะแนนเสียงรอบแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปรากฎว่า ในบรรดารายชื่อผู้ที่เสนอตัวเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่จำนวน 10 คน นายบอริส จอห์นสัน ซึ่งเป็นตัวเก็ง สามารถครองอันดับ 1 โดยได้คะแนน 114 เสียง ทิ้งห่างนายเจเรมี ฮันท์ อันดับ 2 ซึ่งได้ 43 เสียง ส่วนนายไมเคิล โกฟ อันดับ 3 ได้ 37 เสียง ขณะที่นางแอนเดรีย ลีดซัม นางเอสเธอร์ แมควีย์ และนายมาร์ค ฮาร์เปอร์ ไม่สามารถผ่านเข้าสู่การลงคะแนนเสียงในรอบที่ 2 เนื่องจากแต่ละคนได้รับคะแนนเสียงต่ำกว่า 17 เสียงที่กำหนดไว้

ทางด้านนายแมทท์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษ ประกาศถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ส่งผลให้ขณะนี้มีผู้สมัครเหลือเพียง 6 รายในการชิงตำแหน่งดังกล่าว

นายแฮนค็อกกล่าวยอมรับว่า นายจอห์นสันถือเป็นผู้สมัครที่ดีที่สุดที่จะเข้าดำรงตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่

สำหรับตารางเวลาในกระบวนการสรรหาผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมมีดังนี้:-

  • 18 มิ.ย.

สมาชิกสภาสามัญชนสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมทำการลงคะแนนเสียงรอบ 2 โดยผู้สมัครจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนไม่น้อยกว่า 33 เสียง จึงจะผ่านเข้าสู่การลงคะแนนเสียงในรอบต่อไป

หากผู้สมัครทุกรายมีคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 33 เสียง ผู้สมัครที่มีคะแนนเสียงน้อยที่สุดจะถูกคัดออก

  • 19-20 มิ.ย.

สมาชิกสภาสามัญชนสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมทำการลงคะแนนเสียงรอบสุดท้าย โดยผู้สมัครที่มีคะแนนเสียงน้อยที่สุดจะถูกคัดออกในแต่ละรอบ จนเหลือผู้สมัคร 2 รายสุดท้ายที่จะเข้าสู่การลงคะแนนเสียงของสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั่วประเทศจำนวน 160,000 คน

  • 22 มิ.ย.

ผู้สมัคร 2 รายสุดท้ายแสดงวิสัยทัศน์ต่อสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั่วประเทศ

  • 22 ก.ค.

ผู้สมัคร 1 ใน 2 รายที่ได้รับคะแนนเสียงมากกว่าจากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั่วประเทศ จะได้รับการประกาศเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ซึ่งจะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ