"ทรัมป์"ยืนยันพบ"สี จิ้นผิง"ในเวที G20 ขณะสหรัฐ-จีนเตรียมเจรจาการค้ารอบใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday June 18, 2019 21:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า เขาจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ในการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ในเดือนนี้ ขณะที่คณะเจรจาการค้าของสหรัฐและจีนจะเริ่มการเจรจาการค้ารอบใหม่ก่อนการประชุมดังกล่าว

"ผมได้มีการสนทนาทางโทรศัพท์กับท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งการหารือเป็นไปด้วยดี โดยเราจะมีการประชุมกันในสัปดาห์หน้าในการประชุมสุดยอด G20 ที่ญี่ปุ่น ขณะที่คณะเจรจาการค้าของเราจะเริ่มการเจรจาครั้งใหม่ก่อนที่ผมจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นักลงทุนคาดหวังว่า การพบปะกันของปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง นอกรอบการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28-29 มิ.ย. จะช่วยคลี่คลายความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศทั้งสอง

ทั้งนี้ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในเดือนที่แล้ว โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ส่งผลให้จีนทำการตอบโต้ ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ