"บอริส จอห์นสัน"ตัวเก็งนายกฯอังกฤษแรงไม่ตก หลังคะแนนทิ้งห่างในการโหวตรอบ 2

ข่าวการเมือง Wednesday June 19, 2019 01:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาสามัญชนสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 313 คนได้ทำการลงคะแนนเสียงรอบ 2 ในวันนี้ เพื่อสรรหาผู้ที่จะมาเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ซึ่งจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษโดยอัตโนมัติ

ผลการลงคะแนนเสียงปรากฎว่า นายบอริส จอห์นสัน ซึ่งเป็นตัวเก็ง สามารถครองอันดับ 1 โดยได้คะแนน 126 เสียง และมีคะแนนเสียงเพิ่มขึ้น 12 เสียงจากการลงคะแนนเสียงรอบแรก, นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ตามมาเป็นอันดับ 2 โดยได้ 46 เสียง, นายไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม อยู่ที่อันดับ 3 ได้ 41 เสียง, นายรอรี สจ๊วต รัฐมนตรีพัฒนาการระหว่างประเทศ อยู่ที่อันดับ 4 ได้ 37 เสียง ส่วนนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีมหาดไทย อยู่ที่อันดับ 5 ได้ 33 เสียง

นายโดมินิค ร้าบ อดีตรัฐมนตรีฝ่ายกิจการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ไม่สามารถผ่านเข้าสู่การลงคะแนนเสียงในรอบต่อไป เนื่องจากได้รับคะแนนเสียงเพียง 30 เสียง ต่ำกว่า 33 เสียงที่กำหนดไว้

ขณะนี้ มีผู้สมัครเหลือเพียง 5 รายในการชิงตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่

สำหรับตารางเวลาในกระบวนการสรรหาผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมมีดังนี้:-

  • 19-20 มิ.ย.

สมาชิกสภาสามัญชนสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมทำการลงคะแนนเสียงรอบสุดท้าย โดยผู้สมัครที่มีคะแนนเสียงน้อยที่สุดจะถูกคัดออกในแต่ละรอบ จนเหลือผู้สมัคร 2 รายสุดท้ายที่จะเข้าสู่การลงคะแนนเสียงของสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั่วประเทศจำนวน 160,000 คน

  • 22 มิ.ย.

ผู้สมัคร 2 รายสุดท้ายแสดงวิสัยทัศน์ต่อสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั่วประเทศ

  • 22 ก.ค.

ผู้สมัคร 1 ใน 2 รายที่ได้รับคะแนนเสียงมากกว่าจากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั่วประเทศ จะได้รับการประกาศเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ซึ่งจะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ