"สี จิ้นผิง" ให้คำมั่นเพิ่มบทบาทในการสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีมากยิ่งขึ้น

ข่าวการเมือง Wednesday June 19, 2019 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้คำมั่นว่า จะมีบทบาทมากขึ้นในการสนับสนุนการเจรจาต่อรองปัญหาคาบสมุทรเกาหลีให้ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น และพยายามให้เกาหลีเหนือแก้ไขปัญหาผ่านการเจรจาที่สมเหตุสมผล

"เราจะร่วมสร้างสันติภาพ เสถียรภาพ การพัฒนา และความมั่งคั่งบนภูมิภาคอย่างแข็งขันด้วยการส่งเสริมการเจรจาและการประสานงานกับเกาหลีเหนือและฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดความคืบหน้าด้านการเจรจาและหารือต่อปัญหาบนคาบสมุทรเกาหลี" ปธน.จีน กล่าว

นอกจากนี้ นายสี จิ้นผิง ยังระบุว่า จีนสนับสนุนให้เกาหลีเหนือเลือกแนวทางที่ถูกต้องในการแก้ปัญหาทางการเมืองเหนือคาบสมุทรเกาหลี ตลอดจนปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี และแก้ไขปัญหาผ่านการเจรจาอย่างสมเหตุสมผล

คำกล่าวของปธน.สี บ่งชี้ว่า จีนต้องการใช้อิทธิพลที่มีต่อเกาหลีเหนือเป็นเครื่องมือทางการทูต ท่ามกลางความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน ก่อนที่ประธานาธิบดีจีนและสหรัฐจะพบปะกันนอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการในวันที่ 20-21 มิ.ย.ตามคำเชิญของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ