จับตาศึกชิงเก้าอี้นายกฯอังกฤษเข้าโค้งสุดท้าย ขณะ"บอริส จอห์นสัน"ยังคงมาแรง

ข่าวการเมือง Wednesday June 19, 2019 19:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาสามัญชนสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 313 คนจะทำการลงคะแนนเสียงในวันนี้และพรุ่งนี้ เพื่อคัดเลือกผู้สมัครให้เหลือเพียง 2 คนสุดท้ายในการชิงตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ซึ่งจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษโดยอัตโนมัติ

ขณะนี้ มีผู้สมัครเหลือเพียง 5 รายในการชิงตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ได้แก่ นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ และอดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นตัวเก็ง โดยเขาได้รับคะแนนนำโด่งในการลงคะแนนเสียง 2 รอบที่ผ่านมา, นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีต่างประเทศ, นายไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม, นายรอรี สจ๊วร์ต รัฐมนตรีพัฒนาการระหว่างประเทศ และนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีมหาดไทย

สำหรับตารางเวลาในกระบวนการสรรหาผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมมีดังนี้:-

  • 19-20 มิ.ย.

สมาชิกสภาสามัญชนสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมทำการลงคะแนนเสียง โดยผู้สมัครที่มีคะแนนเสียงน้อยที่สุดจะถูกคัดออกในแต่ละรอบ จนเหลือผู้สมัคร 2 รายสุดท้ายที่จะเข้าสู่การลงคะแนนเสียงของสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั่วประเทศจำนวน 160,000 คน

  • 22 มิ.ย.

ผู้สมัคร 2 รายสุดท้ายแสดงวิสัยทัศน์ต่อสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั่วประเทศ

  • 22 ก.ค.

ผู้สมัคร 1 ใน 2 รายที่ได้รับคะแนนเสียงมากกว่าจากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั่วประเทศ จะได้รับการประกาศเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ซึ่งจะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ