"สี จิ้นผิง" ออกเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ คาดถกประเด็นนิวเคลียร์-เศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง Thursday June 20, 2019 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กำลังเดินทางไปยังกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือในวันนี้ โดยเป็นการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกนับตั้งแต่เขาได้เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2556

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายสี จิ้นผิง เป็นประธานาธิบดีจีนคนแรกในรอบ 14 ปีที่เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ ซึ่งสะท้อนให้เห็นความคืบหน้าในความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ นับตั้งแต่ที่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้เดินทางเยือนจีนครั้งแรกในฐานะผู้นำเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

รายงานข่าวระบุว่า ปธน.สีอาจพยายามโน้มน้าวให้นายคิม จอง อึน เดินหน้าการเจรจากับรัฐบาลสหรัฐในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี และให้ความสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจเกาหลีเหนือที่กำลังซบเซา

ปธน.สีได้ระบุในบทความหนึ่งของหนังสือพิมพ์เกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ว่า เขาพร้อมเข้ามาช่วยหาแนวทางด้านการเมืองเพื่อแก้ไขปัญหาบนคาบสมุทรเกาหลี และช่วยพัฒนาแผนงานร่วมกับเกาหลีเหนือเพื่อความมั่นคงในภูมิภาค

ปธน.สียังได้แสดงเสียงสนับสนุนให้เกิดการหารือเพื่อเจรจา "ผลประโยชน์ตามสมควร" แก่เกาหลีเหนือ ซึ่งบ่งชี้ว่าจีนต้องการให้สหรัฐตอบรับความต้องการของเกาหลีเหนือในการรับรองความมั่นคง รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ การประชุมระหว่างผู้นำจีนกับเกาหลีเหนือมีขึ้นหนึ่งสัปดาห์ก่อนการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 จะมีขึ้นที่โอซากา ซึ่งบรรดาผู้นำระดับโลก รวมถึงปธน.สี และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ มีแผนที่จะเข้าร่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ