"รอมนีย์" เดินหน้าขวาง "ทรัมป์" ใช้หัวเว่ยต่อรองทำข้อตกลงการค้ากับจีน

ข่าวการเมือง Thursday June 20, 2019 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิตต์ รอมนีย์ วุฒิสมาชิกสหรัฐ ซึ่งสังกัดพรรครีพับลิกันจากรัฐยูทาห์ พยายามที่จะขัดขวางประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากการดำเนินการในสิ่งที่สมาชิกสภาคองเกรสหลายคนวิตกว่า ปธน.ทรัมป์วางแผนที่จะใช้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนเป็นส่วนหนึ่งในการทำข้อตกลงการค้ากับจีน

ในญัตติที่นายรอมนีย์ยื่นเสนอในสัปดาห์นี้เพื่อแก้ไขกฎหมาย National Defense Authorization Act นั้น เขาได้กำหนดเงื่อนไขพิเศษสำหรับรมว.พาณิชย์ในการตัดหัวเว่ยออกจากบัญชีดำของสหรัฐ

ในเดือนที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำหัวเว่ยและบริษัทในเครือกว่า 60 แห่งไว้ใน "Entity List" ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อบริษัทด้านสื่อสารโทรคมนาคมที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐเข้าซื้ออุปกรณ์ต่างๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ยังได้ลงนามในคำสั่งบริหารเพื่อจำกัดการทำธุรกิจของหัวเว่ยในเครือข่ายของสหรัฐ ขณะเดียวกัน กระทรวงยุติธรรมสหรัฐก็กำลังขอให้แคนาดาส่งตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของหัวเว่ยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในสหรัฐในข้อหาฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ แต่นางเมิ่งปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ส่วนบรรดาที่ปรึกษาของปธน.ทรัมป์ ซึ่งรวมถึงนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ต่างก็แสดงความวิตกในกรณีของหัวเว่ย โดยระบุว่า การเจรจาการค้านั้น เป็นคนละประเด็นไม่เกี่ยวข้องกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ