วุฒิสภาสหรัฐเตรียมลงมติระงับการค้าอาวุธสงครามแก่ 3 ประเทศอาหรับ

ข่าวการเมือง Thursday June 20, 2019 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต เมเนเดส สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ เปิดเผยว่า วุฒิสภาสหรัฐเตรียมลงคะแนนเพื่อสกัดกั้นความพยายามของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการขายอาวุธแก่ประเทศอาหรับ 3 แห่งโดยไม่ต้องได้รับการพิจารณาจากสภาคองเกรส

นายเมเนเดส วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครต และนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ได้บรรลุฉันทามติในการยับยั้งการค้าอาวุธจำนวน 22 รายการแก่ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และจอร์แดน

เว็บไซต์การเมืองเดอะ ฮิลล์ รายงานว่า ฉันทามติดังกล่าวคาดว่าจะผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา ซึ่งจะปูทางสู่การเผชิญหน้ากับทำเนียบขาว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจของฝ่ายนิติบัญญัติที่มีต่อการตัดสินใจของคณะรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อเดือนที่ผ่านมา ที่ต้องการหลีกเลี่ยงกระบวนการตรวจสอบของรัฐสภาเพื่อขายอาวุธให้แก่ 3 ประเทศ

นายไมค์ ปอมเปโอ ประกาศเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า คณะรัฐบาลของทรัมป์จะผลักดันการใช้กฎหมายฉุกเฉินด้านการควบคุมการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ เพื่อขายอาวุธจำนวน 8.1 พันล้านดอลลาร์แก่ 3 ประเทศอาหรับ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ยุทธปัจจัยทางทหารประกอบด้วย อุปกรณ์การซ่อมบำรุงอากาศยาน อุปกรณ์สำหรับหน่วยข่าวกรอง กล้องวงจรปิด และอุปกรณ์สำหรับการลาดตระเวน (ISR) ตลอดจนอาวุธและเสบียงอื่นๆ

ทั้งนี้ เนื่องจากวิกฤตความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในเยเมน และการฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดิอาระเบีย สภาคองเกรสของสหรัฐจึงได้ระงับการขายอาวุธให้แก่ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ