ผู้นำ EU เสียงแตกไม่สามารถสรรหาบุคคลนั่งเก้าอี้ปธ. EC ขณะเตรียมจัดประชุมอีก 30 มิ.ย.นี้

ข่าวการเมือง Friday June 21, 2019 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เกี่ยวกับการสรรหาบุคคลที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ และประกาศจัดการประชุมซัมมิตพิเศษในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ เพื่อที่จะพยายามหาฉันทามติในเรื่องดังกล่าว

การประชุมซัมมิตของ EU เมื่อวานนี้ได้สิ้นสุดลงโดยไม่สามารถลงมติสรรหาบุคคลที่ขึ้นมาเป็นประธาน EC คนใหม่ และแม้มีการเจรจากันอย่างเข้มข้น แต่ผู้นำ EU ก็ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

นายจูรี ราตาส นายกรัฐมนตรีเอสโทเนียกล่าวว่า "ยังคงมีการพิจารณาชื่อบุคคลทั้งหมด แต่ผมเชื่อมั่นว่า เราจะสามารถหาฉันทามติได้ภายในวันอาทิตย์ที่ 30 มิ.ย."

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่า เป็นการดีกว่าที่จะรออีกไม่กี่วัน และยังคงเจรจากันต่อไป มากกว่าจะรีบตัดสินใจ

ผู้นำ EU ซึ่งประชุมกันหลังการเลือกตั้งรัฐสภา EU ในเดือนพ.ค.นั้น ได้ตัดสินใจที่จะเร่งกระบวนการคัดเลือกประธานคณะมนตรียุโรป และ ประธาน EC คนใหม่ รวมถึงตำแหน่งระดับสูงอื่นๆ

แต่ก่อนที่การประชุมซัมมิต 2 วันในกรุงบรัสเซลส์จะเริ่มต้นขึ้นนั้น นายมาครองได้กล่าวที่สำนักใหญ่ของ EU ว่า อาจจะยังไม่มีการยืนยันชื่อบุคคลสำหรับตำแหน่งดังกล่าวในตอนนี้

ภายใต้กฎเกณฑ์ของ EU นั้น ประเทศสมาชิกจะเลือกบุคคลที่จะขึ้นมาเป็นประธาน EC แทนนายยุงเกอร์ และรัฐสภายุโรปต้องให้การรับรองบุคคลดังกล่าว แต่รัฐสภายุโรปได้ยืนยันว่า เฉพาะหัวหน้าพรรคที่ลงสมัครเลือกตั้งในเดือนที่แล้วเท่านั้นที่สมควรได้รับตำแหน่งประธาน EC

แต่นายมาครองได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับหลักการดังกล่าว โดยพรรคของเขาได้เข้าร่วมในกลุ่มตลาดเสรีใหม่ในรัฐสภาซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยผลการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป และนั่นทำให้เขาขัดแย้งกับนางแมร์เคิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ