รมว.เม็กซิโกเผยแผนแก้ปัญหาการอพยพได้รับการสนับสนุนจากหลายประเทศ

ข่าวการเมือง Friday June 21, 2019 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโกเผยว่า แผนพัฒนาอย่างสมบูรณ์ (PDI) ของเม็กซิโกที่จะหยุดยั้งการอพยพจากอเมริกากลางได้รับการหนุนหลังจากหลายประเทศและองค์กรสากลต่างๆ

เยอรมนี สเปน และชิลี ได้แสดงการสนับสนุนแผนดังกล่าว เช่นเดียวกับนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN)

"รัฐบาลเม็กซิโกขอรับการแสดงการสนับสนุนแผน PDI นี้ด้วยความซาบซึ้งและมุ่งมั่น" รัฐมนตรีกล่าว พร้อมระบุว่า โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อป้องกันการอพยพด้วยการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างของเหตุการณ์ดังกล่าว"

นับแต่ช่วงปลายปี 2561 มีชาวอเมริกากลางหลายพันคนได้อพยพหนีความยากจนและอาชญากรรมรุนแรงในฮอนดูรัส กัวเตมาลา และเอลซัลวาดอร์ โดยรวมตัวกันเป็นคาราวานมุ่งหน้าขึ้นเหนือไปยังชายแดนสหรัฐ ซึ่งกลุ่มผู้อพยพหวังว่าจะขอลี้ภัย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ด้วยนโยบายต่อต้านการอพยพเข้าเมืองของสหรัฐในปัจจุบัน ทำให้ผู้อพยพจำนวนมากติดค้างอยู่ในเม็กซิโก ซึ่งประสบปัญหายับยั้งการอพยพเข้ามาของประชาชน

นายแอนเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโก และนายนายนายิบ บูเกเล่ ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ ได้เตรียมที่จะขยายโครงการที่เกี่ยวข้องกับแผน PDI ในงานพิธีที่เมืองชายแดนทาปาชูลาทางตะวันออกเฉียงใต้ของเม็กซิโก

โครงการชื่อว่า "Sembrando Vidas" (การหว่านชีวิต) ซึ่งจะให้สนับสนุนการเงินสำหรับการพัฒนาโครงการเพื่อพัฒนาชุมชนยากจนในเอลซัลวาดอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ