ทำเนียบขาวเผยข้อเสนอด้านเศรษฐกิจวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลล์ช่วยปาเลสไตน์

ข่าวการเมือง Sunday June 23, 2019 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวได้ประกาศข้อเสนอด้านเศรษฐกิจของคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง โดยมีเป้าหมายที่จะลงทุนมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับชาวปาเลสไตน์ในช่วงระยะเวลากว่า 10 ปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทำเนียบขาวได้ระบุในแถลงการณ์ว่า ข้อเสนอด้านเศรษฐกิจนั้นมีชื่อว่า Peace to Prosperity ซึ่งมีแนวโน้มว่า จะบรรลุเป้าหมายหลายประการ ได้แก่ การส่งเสริมการลงทุนวงเงินกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงระยะเวลากว่า 10 ปี การเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศปาเลสไตน์ 2 เท่า และการสร้างงานกว่า 1 ล้านตำแหน่ง

แผนการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะช่วยจัดหาระบบการศึกษาที่ดีขึ้น ระบบสาธารณูปโภคที่จำเป็น และการปรับปรุงระบบการบริหารชาวปาเลสไตน์ให้ดีขึ้น

การเปิดเผยแผนดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนหน้าที่จะมีการเปิดโครงการอบรมด้านเศรษฐกิจที่สหรัฐเป็นผู้สนับสนุนที่บาห์เรน วันที่ 25-26 มิ.ย.นี้ โดยคาดว่าจะพุ่งไปที่วิสัยทัศน์ด้านเศรษฐกิจสำหรับชาวปาเลสไตน์ แต่ไม่ใช่ประเด็นด้านการเมือง

ทางด้านประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส แห่งปาเลสไตน์ ได้ออกมาย้ำถึงจุดยืนในการปฏิเสธแผนการสร้างสันติภาพด้วยเศรษฐกิจของสหรัฐว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจไม่ควรจะถูกนำมาหารือก่อนประเด็นเรื่องการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ