นครอิสตันบูลจัดเลือกตั้งนายกเทศมนตรีใหม่ พรรคฝ่ายค้านคว้าชัยถล่มทลาย

ข่าวการเมือง Monday June 24, 2019 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเอ็คเร็ม อิมาม็อกลู ผู้สมัครจากพรรคประชาชนสาธารณรัฐ (CHP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของตุรกี ได้คว้าชัยชนะอีกครั้งในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมื่อวานนี้ โดยครั้งนี้มีคะแนนนำคู่แข่งอย่างมีนัยสำคัญ

ผลการนับคะแนนเบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการจากสำนักข่าว Anadolu ของตุรกี ระบุว่า นายอิมาม็อกลู ได้รับคะแนนเสียงไป 54.03% ขณะที่นายบินาลี ยิลดิริม จากพรรคความยุติธรรมและการพัฒนา (AKP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ได้คะแนนไป 45.09% โดยขณะนี้นับคะแนนเสียงไปได้ 99.37% แล้ว

นายยิลดิริม ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตุรกี ได้กล่าวยอมรับชัยชนะของนายอิมาม็อกลู พร้อมกล่าวว่า "เราจะพยายามสนับสนุนการปฏิบัติงานของเขาอย่างเต็มที่เพื่อชาวอิสตันบูล"

ด้านนายอิมาม็อกลู ได้เรียกร้องให้เหล่าผู้สังเกตการณ์ติดตามความเคลื่อนไหวที่หีบบัตรเลือกตั้งต่อไปจนกว่าผลการเลือกตั้งจะสิ้นสุด โดยเขากล่าวว่า "เมื่อผมเข้าปกครองแล้ว ความฟุ่มเฟือย เย่อหยิ่ง การใช้จ่ายอย่างสิ้นเปลือง และการแบ่งแยกจะหมดไป"

ทั้งนี้ นายอิมาม็อกลูได้ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครอิสตันบูลเป็นเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน ก่อนที่จะถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งของตุรกีตัดสิทธิเมื่อวันที่ 6 พ.ค. เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 23 มิ.ย. หรือเมื่อวานนี้

การเลือกตั้งดังกล่าวถูกมองว่าเป็นจุดเปลี่ยนอนาคตของประเทศ เพราะเป็นการปิดฉากการครองอำนาจของพรรค AKP ในนครอิสตันบูลที่กินเวลามาถึง 25 ปี โดยนครอิสตันบูลเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของตุรกี และคิดเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP)

ประธานาธิบดีเรเซพ ตอยยิบ เออร์โดกัน แห่งตุรกี ผู้เป็นประธานพรรค AKP เคยกล่าวไว้ว่า "หากเราเสียนครอิสตันบูล ก็เท่ากับว่าเสียท่าในตุรกี"

โดยก่อนหน้านี้ พรรค AKP ได้เสียตำแหน่งในเมืองใหญ่ ๆ มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกรุงอังการา เมืองอิซเมียร์ และเมืองอันตัลยา ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ