"ทรัมป์"ออกโรงปฏิเสธข่าวขู่ปลด"พาวเวล"พ้นประธานเฟด แต่ยืนยันว่ามีอำนาจทำได้

ข่าวการเมือง Monday June 24, 2019 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐปฏิเสธ ได้ออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่าเขาที่จะปลดนายเจอโรม พาวเวล ออกจากตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาสามารถปลดนายพาวเวลได้หากต้องการทำ

ปธน.ทรัมป์ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Meet the Press" ของสถานี NBC ว่า "ผมไม่ได้ขู่จะปลดเขาออกจากตำแหน่ง ถ้าต้องการผมก็สามารถทำได้ แต่ผมไม่ได้บอกว่าจะทำ" พร้อมเสริมว่า "เฟดขึ้นดอกเบี้ยเร็วเกินไป"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับแต่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เฟดได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว 7 ครั้ง อย่างไรก็ดี อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของสหรัฐยังคงอยู่ในกรอบ 2.25-2.5% มาตั้งแต่เดือนธ.ค.

ปธน.ทรัมป์กล่าวถึงนายพาวเวลว่า "ผมคิดว่าเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง และเราทุกคนจะผ่านมันไปได้ แต่ผมไม่ชอบใจการขึ้นดอกเบี้ย ผมไม่คิดว่านายพาลเวลทำหน้าที่ได้ดี เขาทำพลาด ซึ่งนั่นพิสูจน์ให้เห็นแล้ว"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์กล่าวกับคนสนิทว่า ตนเองมีอำนาจที่จะตั้งคนมาแทนตำแหน่งนายพาวเวล

ทางด้านนายพาวเวลได้ให้สัมภาษณ์ประเด็นนี้ไว้ว่า "ผมเชื่อว่ากฎหมายระบุชัดเจนว่าผมมีวาระการทำงาน 4 ปี และผมมีความตั้งใจที่จะปฏิบัติตามนั้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ