รมว.ตปท.สหรัฐหวังสร้างเครือข่ายทั่วโลกเพื่อต้านอิหร่าน

ข่าวการเมือง Monday June 24, 2019 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผยในระหว่างการหารือช่วงเยือนประเทศต่างๆในตะวันออกกลางว่า ตนเองอยากสร้างเครือข่ายความร่วมมือทั่วโลก เพื่อรับมือกับอิหร่าน

รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียว่า การเสริมสร้างความแข็งแกร่งของอิหร่านและการจำกัดอิทธิพลในภูมิภาคทำให้เกิดความต้องการที่จะป้องกันในรูปแบบดังกล่าว

ขณะที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติมในวันนี้ หลังจากโดรนของทางกองทัพสหรัฐได้ถูกขีปนาวุธของอิหร่านโจมตีในขณะบินอยู่เหนือน่านฟ้าสากลบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ

นายปอมเปโอกล่าวต่อไปว่า เราอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อที่จะสร้างความมั่นใจถึงการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ รวมทั้งหนทางสู่การสร้างความร่วมมือในระดับสากลที่ไม่ได้มีแต่เฉพาะประเทศในตะวันออกกลางเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเอเชียและยุโรปด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวฟาร์ของอิหร่านรายงานว่า ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน เปิดเผยว่า การแทรกแซงทางการทหารของสหรัฐในภูมิภาค ได้ก่อให้เกิดปัญหาแก่หลายประเทศ

นายรูฮานีกล่าวในระหว่างการหารือกับนางเกเบรียล่า คูเอวาส แบร์รัน ประธานสหภาพรัฐสภา (IPU) ว่า ความเคลื่อนไหวทางการทหารของสหรัฐสร้างปัญหาใหม่ในภูมิภาค

เขากล่าวว่า "การกระทำจากฝ่ายเดียวของสหรัฐ ตลอดจนการละเมิดกฎระเบียบระหว่างประเทศ" เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของปัญหาระดับโลกและระดับภูมิภาค พร้อมกล่าวประณามการคว่ำบาตรของสหรัฐว่าเป็นการก่อการร้ายทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ