อิหร่านโทษสหรัฐปิดกั้นไม่ให้ร่วมการประชุม UN ประณามใช้อำนาจโดยมิชอบ

ข่าวการเมือง Tuesday June 25, 2019 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาจิด ทาคห์ ราวานชี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติ ได้วิจารณ์สหรัฐฐานปิดกั้นไม่ให้อิหร่านเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อชี้แจงสถานการณ์ระหว่างอิหร่านกับสหรัฐ

เอกอัครราชทูตอิหร่าน กล่าวว่า "ในฐานะประเทศที่ถูกสหรัฐส่งโดรนสอดแนมลุกล้ำน่านฟ้าถึง 2 ลำ อิหร่านจึงมีสิทธิเข้าร่วมการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงในวันนี้ ซึ่งเป็นสิทธิตามกฎบัตรสหประชาชาติ"

เอกอัครราชทูตอิหร่าน แถลงต่อสื่อมวลชนนอกห้องประชุมซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมปิดของคณะมนตรีความมั่นคงว่า "เราได้แสดงความพร้อมและขอเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ทว่าเราถูกปฏิเสธไม่ให้ใช้สิทธินี้"

เอกอัครราชทูตอิหร่าน กล่าวว่า "วันนี้ คณะมนตรีความมั่นคงได้รับการชี้แจงข้อมูลจากฝ่ายเดียว นั่นคือสหรัฐ ซึ่งใช้อำนาจโดยมิชอบในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคง ในการชี้นำองค์กรนี้ในทางผิด ๆ เพื่อเดินหน้านโยบายต่อต้านอิหร่าน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่อิหร่านและสหรัฐกำลังตอบโต้กันอย่างดุเดือด โดยล่าสุด นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่เมื่อวานนี้ เพื่อตอบโต้อิหร่านที่ยิงโดรนของกองทัพสหรัฐตกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้พุ่งเป้าไปที่นายอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน และผู้นำทางกองทัพของอิหร่านที่เกี่ยวข้องกับการยิงขีปนาวุธโจมตีโดรนของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ด้านรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า โดรน RQ-4A Global Hawk ของกองทัพเรือสหรัฐ กำลังแล่นอยู่เหนือน่านน้ำสากลในขณะที่ถูกยิงตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ