หน่วยข่าวกรองสหรัฐไม่เชื่อ "คิม จอง อึน" พร้อมปลดนิวเคลียร์ออกจากประเทศจริง

ข่าวการเมือง Tuesday June 25, 2019 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐเปิดเผยว่า ประชาคมข่าวกรองสหรัฐ (IC) เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของเกาหลีมาโดยตลอด และไม่เชื่อว่านายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือมีความพร้อมในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากประเทศ

พลโทโรเบิร์ต แอซลีย์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวกับสำนักข่าวฟอกซ์นิวส์ว่า "เราทำการประเมินกันภายใน IC มาอย่างต่อเนื่อง และพบว่านายคิม จอง อึน ยังไม่มีความพร้อมในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากเกาหลีเหนือ"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กำลังเตรียมเดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นเวลา 2 วัน เพื่อหารือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีกับประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ที่ญี่ปุ่นในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวแห่งประธานาธิบดีสหรัฐ และสำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ส่งจดหมายส่วนตัวถึงนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

สำนักข่าว KCNA รายงานว่า นายคิมได้แสดงความยินดีและพอใจกับจดหมายจากประธานาธิบดีสหรัฐ โดยเขากล่าวภายหลังจากที่ได้รับจดหมายว่า จดหมายฉบับนี้มีเนื้อหาที่ยอดเยี่ยมมาก แม้ว่า จะไม่ได้มีการระบุรายละเอียดของจดหมายก็ตาม

ขณะที่ ปธน.ทรัมป์ ก็เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองได้รับจดหมายที่สวยงามจากคิม และได้ย้ำว่าความสัมพันธ์ทั้ง 2 ฝ่ายเป็นไปด้วยดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ