ชาวฮ่องกงกว่าพันคนชุมนุมที่สถานกงสุลต่างชาติ เรียกร้องผู้นำ G20 หนุนยกเลิกร่างกม.ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ข่าวการเมือง Wednesday June 26, 2019 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงกว่า 1 พันคนได้เคลื่อนขบวนไปชุมนุมที่สถานกงสุลของประเทศต่างๆในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้บรรดผู้นำประเทศกลุ่ม G20 หยิบยกประเด็นความไม่พอใจที่ชาวฮ่องกงมีต่อรัฐบาลจีน และสนับสนุนการยกเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ในระหว่างการประชุมซัมมิตกลุ่ม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ญี่ปุ่นช่วงสุดสัปดาห์นี้

รายงานระบุว่า ผู้ชุนนุมได้ชูป้ายข้อความต่างๆ ซึ่งรวมถึงป้ายข้อความที่ว่า "Please Liberate Hong Kong" และร้องตะโกนว่า "Help Hong Kong" ในขณะที่เคลื่อนขบวนไปยังสถานกงสุลของประเทศต่างๆในกลุ่ม G20 ก่อนที่การประชุมซัมมิตกลุ่ม G20 จะจัดขึ้นที่นครโอซากาของญี่ปุ่น วันที่ 28-29 มิ.ย.นี้

ก่อนหน้านี้ ชาวฮ่องกงเกือบ 2 ล้านคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงเพื่อกดดันให้นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ลาออกจากตำแหน่ง และยกเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างถาวร

นอกจากนี้ การประท้วงดังกล่าวเป็นการประท้วงที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี เนื่องจากตำรวจสลายการชุมนุมด้วยกระสุนยางและแก๊สน้ำตา จนส่งผลให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากนานาชาติ

สำหรับประเทศกลุ่ม G20 นั้น ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ