"เฟซบุ๊ก" เตรียมส่งมอบข้อมูลผู้ต้องสงสัยที่ผลิตเนื้อหาสร้างความเกลียดชังให้แก่รัฐบาลฝรั่งเศส

ข่าวการเมือง Wednesday June 26, 2019 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุ๊ก อิงก์ ยินยอมที่จะส่งมอบข้อมูลที่ระบุตัวตนของผู้ต้องสงสัยที่ผลิตเนื้อหาสร้างความเกลียดชังบนแพลตฟอร์ม ให้แก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของฝรั่งเศส

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเซดริค โอ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการดิจิทัลของฝรั่งเศสกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เฟสบุ๊กพร้อมที่จะส่งมอบข้อมูลดังกล่าวหากมีการร้องขออย่างเป็นทางการจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของฝรั่งเศส ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กเคยปฎิเสธการส่งมอบข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการโพสต์เนื้อหาที่สร้างความเกลียดชัง เพราะเกรงว่าข้อมูลดังกล่าวอาจถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดในประเทศที่ไม่มีความเป็นอิสระขององค์กรตุลาการนั้น

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการประชุมระหว่างนายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก และประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครอง ของฝรั่งเศส โดยนายมาครองได้ริเริ่มใช้นโยบายการควบคุมคำพูดที่แสดงความเกลียดชังและการเผยแพร่ข้อมูลเท็จบนอินเทอร์เน็ต

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรับมือกับอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง คณะกรรมาธิการยุโรปเห็นพ้องกับเฟซบุ๊กและแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่สำคัญในปี 2559 โดยพวกเขาจะลบโพสต์คำพูดที่แสดงความเกลียดชังอันเป็นสิ่งผิดกฎหมาย เช่น การเหยียดเชื้อชาติ ภายในเวลา 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ