ปธน.เม็กซิโกยืนยันกองกำลังรักษาดินแดนได้รับคำสั่งให้เคารพสิทธิผู้อพยพ

ข่าวการเมือง Wednesday June 26, 2019 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโกกล่าวว่า กองกำลังรักษาดินแดนที่ตั้งขึ้นใหม่ได้รับคำสั่งให้เคารพสิทธิมนุษยชนของผู้อพยพขณะที่ปฏิบัติหน้าที่

นายโลเปซ โอบราดอร์ เผชิญคำถามหลายครั้งในระหว่างการให้สัมภาษณ์ประจำวัน เกี่ยวกับรูปภาพที่มีการเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่แสดงให้เห็นกองกำลังรักษาดินแดนคุมตัวผู้อพยพหญิงในเมืองซิวดัด ฮัวเรซ ซึ่งมีพื้นที่ติดกับเมืองเอล ปาโซ รัฐเท็กซัสของสหรัฐ

"กองกำลังรักษาดินแดนไม่ได้รับคำสั่งให้กระทำการแบบนั้น" นายโลเปซ โอบราดอร์กล่าว พร้อมยืนยันว่าจะทำการสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว

นายโลเปซ โอบราดอร์กล่าวว่า เป็นไปได้ว่าสมาชิกกองกำลังรักษาดินแดนบางรายทำเกินหน้าที่ แต่คำสั่งที่พวกเขาได้รับคือให้เคารพสิทธิมนุษยชนของผู้อพยพ พร้อมเสริมว่าจะยังคงคำสั่งดังกล่าวต่อไป

นายหลุยส์ ซันโดวาล รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเม็กซิโกกล่าวว่า สมาชิกกองกำลังรักษาดินแดนและทหาร 15,000 คน ได้ถูกสั่งการให้ออกตรวจตราตามแนวชายแดงทางเหนือของเม็กซิโกเพื่อป้องกันผู้อพยพหลบหนีเข้าสหรัฐโดยผิดกฎหมาย

แต่เดิมนั้น นายโลเปซ โอบราดอร์ ได้จัดตั้งกองกำลังรักษาดินแดนขึ้น โดยเป็นหน่วยงานป้องกันภัยสาธารณะที่ประกอบด้วยตำรวจติดอาวุธ เพื่อสู้กับขบวนการค้ายา และควบคุมความรุนแรงในเม็กซิโก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ด้วยแรงกดดันจากสหรัฐ ทำให้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลเม็กซิโกได้ส่งกองกำลังรักษาดินแดนประมาณ 6,500 คนเข้าไปประจำการตามแนวชายแดนทางใต้ของเม็กซิโกที่ติดกับประเทศอเมริกากลางอื่น ๆ เพื่อควบคุมการอพยพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ