ศาลเกาหลีใต้สั่งบริษัทเหล็กญี่ปุ่นจ่ายค่าเสียหายให้แรงงานเกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Wednesday June 26, 2019 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์ของเกาหลีใต้ยืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้บริษัท นิปปอน สตีล ผู้ผลิตเหล็กสัญชาติญี่ปุ่น จ่ายค่าชดเชยให้กับแรงงานชาวเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

คำพิพากษาของศาลสูงของกรุงโซลสอดคล้องกับคำตัดสินของศาลฎีกาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสั่งให้บริษัทญี่ปุ่น รวมถึง บริษัทนิปปอน สตีล จ่ายค่าเสียหายให้แก่เหยื่อที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงที่ญี่ปุ่นปกครองคาบสมุทรเกาหลีในปี 2453-2488

ทั้งนี้ ประเด็นการจ่ายค่าชดเชยแรงงานในช่วงสงครามส่งผลให้ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศตึงเครียด โดยรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่าปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้วโดยข้อตกลงปี 2508 ซึ่งญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชย 500 ล้านดอลลาร์สำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อปี 2558 ศาลชั้นต้นของกรุงโซลสั่งให้ผู้ผลิตเหล็กสัญชาติญี่ปุ่นจ่ายเงินแก่เหยื่อ 7 คน จำนวน 100 ล้านวอน หรือ 86,300 ดอลลาร์ต่อคน จนส่งผลให้เกิดการยื่นอุทธรณ์คำตัดสินต่อศาลสูง

ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนต.ค. ที่ผ่านมา ศาลฎีกาได้ตัดสินพิพากษาให้บริษัท นิปปอน สตีล ซึ่งขณะนั้นมีชื่อว่า นิปปอน สตีล แอนด์ ซูมิโตโม่ เมทัล คอร์ป จ่ายค่าชดเชยให้แรงงานชาวเกาหลีใต้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกบังคับให้ทำงานในช่วงสงคราม คนละ 100 ล้านวอน และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ศาลต่างๆ ในประเทศเกาหลีใต้ต่างตัดสินคล้ายกันให้โจทก์เป็นฝ่ายชนะคดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ