ชาวฮ่องกงชุมนุมประท้วงอีกวันนี้ เรียกร้องยกเลิกร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ข่าวการเมือง Thursday June 27, 2019 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงหลายร้อยคนได้ออกมาชุมนุมกันในวันนี้ที่บริเวณนอกสำนักงานของรมว.ยุติธรรมฮ่องกง หลังจากมีการประท้วงอีกครั้งเมื่อคืนนี้เกี่ยวกับกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งทำให้ฮ่องกงเผชิญกับวิกฤตการเมือง

บรรดาผู้ประท้วงได้ตะโกนเรียกร้องให้มีการถอนร่างกฏหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน และเรียกร้องให้นางเทเรซา เจิ้ง รมว.ยุติธรรมฮ่องกงออกมาขอโทษต่อประชาชน โดยประณามการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกจับกุม

ในช่วงเช้าวันนี้ ตำรวจปราบจลาจลได้ใช้โล่และกระบองขับไล่ผู้ประท้วงหลายสิบคนซึ่งปิดล้อมสำนักงานใหญ่ของกรมตำรวจบนถนนหว่านจ๋าย จุดท่องเที่ยวยอดนิยมยามค่ำคืน

รัฐบาลฮ่องกงระบุว่า ขณะที่รัฐบาลเคารพสิทธิของประชาชนในการชุมนุมอย่างสันติ แต่รัฐบาลก็ไม่สามารถยอมรับได้ที่ผู้ประท้วงทำการปิดกั้นถนน และปิดล้อมสำนักงานใหญ่ตำรวจ

บรรดาผู้ประท้วงใช้การประชุมซัมมิตของผู้นำกลุ่ม G20 ที่ญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ เพื่อเรียกร้องให้มีการพิจารณาสถานการณ์ของฮ่องกง ซึ่งจะสร้างความไม่พอใจให้กับจีนอย่างแน่นอน ขณะที่จีนยืนยันที่จะไม่ยอมให้มีการอภิปรายเรื่องดังกล่าว

ผู้ประท้วงรายหนึ่งกล่าวว่า บรรดาผู้ประท้วงรู้ว่ากำลังจะมีการจัดประชุม G20 และพวกเขาต้องการใช้โอกาสนี้เพื่อแสดงถึงความต้องการของพวกเขา

ทั้งนี้ ชาวฮ่องกงหลายล้านได้ออกมาเดินขบวนประท้วงตามถนนสายต่างๆ เมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงยกเลิกการผลักดันร่างกฎหมายส่งผู้ต้องสงสัยในคดีอาญาไปพิจารณาคดีในศาลของจีนซึ่งควบคุมโดยพรรคคอมมิวนิสต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ