ปธ.ฝ่ายกิจการการเมือง UN เรียกร้องให้เดินหน้าข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านต่อไป

ข่าวการเมือง Thursday June 27, 2019 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานฝ่ายกิจการการเมืองของสหประชาติ (UN) เผยจะต้องมีการผลักดันข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านต่อไปเพื่อทุกๆฝ่าย แม้ว่า ความเคลื่อนไหวของทั้งสหรัฐและอิหร่านจะบ่อนทำลายข้อตกลงที่กว่าจะได้มาเมื่อปี 2558 ก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรสแมรี่ ดิคาร์โล รองเลขาธิการกล่าวว่า ในช่วงเวลาที่ทั้ง 2 ประเทศยังคงทำสงครามผ่านถ้อยคำเกี่ยวกับการโจมตีที่เกิดขึ้นในบริเวณพื้นที่ขนส่งน้ำมันทางเรือที่สำคัญในภูมิภาคอ่าวเมื่อเร็วๆนี้ การผลักดันข้อตกลงถือเป็นเรื่องที่สำคัญ

ทั้งนี้ JCPOA (Joint Comprehensive Plan of Action) เป็นข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านทำไว้กับประเทศสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รวมทั้งเยอรมนี ซึ่งได้มีการกำหนดกลไกในการติดตามข้อจำกัดโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ในขณะที่มีการปูทางให้กับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรของ UN

ในขณะที่สำนักงานพลังงานปรมาณูสากลได้ระบุในรายงานล่าสุดว่า อิหร่านได้ทำตามคำมั่นที่ให้ไว้นั้น ดิคาร์โล กล่าวว่า นายอันโตนิโอ กูเตเรส เลขาธิการ UN เป็นห่วงเกี่ยวกับการตัดสินใจของสหรัฐเมื่อเดือนพ.ค.ที่จะไม่ขยายระยะเวลาในการยกเว้นให้อิหร่านสามารถซื้อขายน้ำมันได้ต่อไป รวมทั้งข้อยกเว้นอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลง JCPOA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ