(เพิ่มเติม) "ทรัมป์-อาเบะ-โมดี" ร่วมประชุมไตรภาคีเช้านี้ ก่อนซัมมิต G20 เปิดฉากที่โอซากา

ข่าวการเมือง Friday June 28, 2019 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ พร้อมด้วยนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้จัดการประชุมไตรภาคีร่วมกันในช่วงเช้าวันนี้ ก่อนที่การประชุมซัมมิตกลุ่ม G20 จะเปิดฉากขึ้นที่นครโอซากาในวันนี้

ในระหว่างการพบปะหารือกันครั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาคาดหวังว่าจะมีการประกาศ "ข้อตกลงการค้าครั้งใหญ่" กับญี่ปุ่นและอินเดีย อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดของข้อตกลงดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความพอใจที่กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นได้เข้าไปลงทุนในสหรัฐมากขึ้น ขณะที่นายอาเบะได้มอบเอกสารที่มีชื่อว่า "Japanese Investment Update" ซึ่งรวบรวมรายชื่อบริษัทญี่ปุ่นที่เข้าไปตั้งโรงงานในสหรัฐ โดยเอกสารดังกล่าวระบุว่า "ญี่ปุ่นมีการลงทุนเพิ่มเติมมากถึง 5 โครงการภายในเดือนเดียว" โดยกล่าวถึงโครงการสร้างโรงงานรถยนต์ในรัฐเคนตักกี มิชิแกน อลาบามา และอีกสองโครงการในรัฐเทนเนสซี แต่ไม่ได้ระบุถึงระยะเวลาของโครงการเหล่านี้

ทางด้านนายโมดีได้กล่าวขอบคุณที่ปธน.ทรัมป์ร่วมแสดงความยินดีที่เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งของอินเดียเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยนายโมดีกล่าวว่า เนื่องจากเวลาอันจำกัด อินเดียจะเจรจากับสหรัฐใน 4 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นอิหร่าน, โครงข่ายการสื่อสาร 5G, ความสัมพันธ์ทวิภาคี และความสัมพันธ์ด้านกลาโหม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ