"สี จิ้นผิง"-"อาเบะ" พร้อมพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่นให้สอดคล้องกับความต้องการในยุคใหม่

ข่าวการเมือง Friday June 28, 2019 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เห็นพ้องร่วมกันว่า จากการที่ทั้งสองประเทศจะเข้าสู่ยุคใหม่ของการพัฒนา ดังนั้นความพยายามร่วมกันนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีที่เหมาะสมกับความต้องการของยุคใหม่

ปธน.สีกล่าวระหว่างการประชุมกับนายอาเบะก่อนการประชุมซัมมิต G20 จะเปิดฉากขึ้นว่า โลกทุกวันนี้กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 100 ปี ด้วยการผลิกโฉมระบบการกำกับดูแลทั่วโลก และการพัฒนาภูมิทัศน์ระหว่างประเทศด้วยความเร็วที่มากกว่าเดิม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนกับญี่ปุ่นมีผลประโยชน์และความกังวลร่วมกันมากขึ้นกว่าเดิม

ปธน.สีย้ำว่า ทั้งจีนและญี่ปุ่นควรปฏิบัติตามกฎที่กำหนดไว้ในเอกสารทางการเมืองระหว่างจีนกับญี่ปุ่น 4 ฉบับ ปฏิบัติตามฉันทามติทางการเมืองว่าญี่ปุ่นกับจีนจะเป็นพันธมิตรที่ร่วมมือกัน และไม่คุกคามซึ่งกันและกัน รวมถึงยกระดับความไว้ใจในแต่ละฝ่าย และผลักดันความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่นควบคู่ไปกับสันติภาพ มิตรภาพ และความร่วมมือ

ทางด้านเศรษฐกิจ ปธน.สีได้เรียกร้องให้ทั้งสองประเทศยกระดับความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น การค้า การลงทุน ตลาดออนไลน์ รวมถึงนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สร้างพื้นที่การเติบโตใหม่ๆสำหรับโครงการความร่วมมือ และเพื่อนำไปสู่การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจชั้นนำในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ